Mẹo nhỏ để tránh bụi bẩn khi tháo lắp ống kính

 

Bụi bẩn trên cảm biến máy ảnh là một vấn đề lớn trong thời đại số. Nếu bạn không cẩn thận, bạn sẽ rất mất thời gian làm sạch bụi trong máy của mình. Với bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách ngăn chặn phần lớn bụi trước khi nó trở thành một vấn đề. Nguyên lý

Phần lớn bụi sẽ đi vào khu vực cảm biến của một máy ảnh ống kính rời trong lúc chuyển đổi ống kính. Khi ống kính đã được lấy ra, máy ảnh sẽ dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Không may thay, nhiều người chụp ảnh lại đang sử dụng một kỹ thuật tháo lắp ống kính khiến cho bụi vào sâu bên trong máy ảnh của mình. Có một cách tốt hơn để tháo lắp ống kính. Chìa khóa là lợi dụng trọng lực để giữ cho bụi không vào trong máy ảnh.
Bước đầu tiên là thao tác nhuần nhuyễn với cách tháo lắp ống kính “thông thường”. Trên hầu hết các ống kính và máy ảnh, có các điểm nhận diện để lắp cho khớp nhau khi lắp ống kính (đối với ống Canon thì đó là cách điểm màu đỏ hoặc trắng). Càng thuần thục trong việc lắp ống kính vào sẽ càng dễ dàng để chuyển đổi sang phương pháp mà chúng ta sắp tìm hiểu tới đây.đây.

Luyện tập thay đổi ống kính với phương pháp cổ điển rất quan trọng trong việc đảm bảo bạn quen thuộc với các bộ phận

 

                                                                                                     

 

Kỹ thuật

Chìa khóa ở đây là giữ máy ảnh sao cho ngàm gắn ống kính đối diện mặt đất, nhằm tránh cho bụi trong không khí rớt vào và đi vào máy ảnh.
Một chìa khóa khác trong tình huống này là các nắp ống kính phải được sẵn sàng. Hãy nhớ rằng ngoài bảo vệ máy ảnh chúng ta còn phải bảo vệ ống kính. Hãy giữ các nắp ống sẵn sàng và gần đó để tránh lộ ra ngoài các thành phần của ống kính.
Tất cả những gì chúng ta cần làm là làm theo quy trình thông thường nhưng đảo ngược máy xuống đối diện mặt đất.

Sẽ khó hơn khi xác định đúng điểm gắn ống khi sử dụng phương pháp này, vì thế, hãy luyện tập.

Giữ cho máy ảnh đối diện mặt đất sẽ gây khó khăn trong quá trình tháo lắp ống kính. Đó là lý do vì sao bạn cần phải thao tác nhuần nhuyễn với các tháo lắp ống kính thông thường để dễ dàng xác định được các vị trí gắn ống kính.
Một lưu ý nữa là những thương hiệu máy ảnh khác nhau lại có cách gắn ống kính khác nhau. Ví dụ cách gắn ống kinh của Canon sẽ khác cách gắn ống kính của Nikon.

Kết luận

Bụi bẩn có thể được làm sạch và loại bỏ khỏi máy ảnh bằng cách vệ sinh, nhưng sẽ tốt hơn nếu hạn chế chúng ngay từ đầu. Giữ máy ảnh đối diện mặt đất trong lúc tháo lắp ống kính chỉ là một điều chỉnh nhỏ, nhưng nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Bằng cách lợi dụng trọng lực, bụi bẩn sẽ khó lọt vào sâu bên trong cảm biến máy ảnh chúng ta hơn.

Visited 1,786 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...