Mẹo chụp ảnh MACRO/ CLOSE UP cho bé với máy Compact

Mẹo chụp ảnh MACRO/ CLOSE UP cho bé với máy Compact

Mẹo chụp ảnh MACRO/ CLOSE UP cho bé với máy Compact

Loại ảnh chụp macro/close up thích hợp nhất khi bạn chụp bé trong các tư thế ngủ.
"Close-up" là thể loại ảnh chụp cận cảnh đặc tả, một thể loại khó và yêu cầu sự tỉ mỷ. Với loại ảnh này, người chụp phải kiên nhẫn để "tóm" được những khoảnh khắc sinh động của chủ thể, nhưng lại phải làm nổi bật được nó trong khung hình.
Bạn từng trầm trồ với những bức ảnh bé thơ đang ngủ say, mỗi nét đẹp đều hiện rõ trên gương mặt. Ai có con và yêu thích trẻ con đều muốn ghi lại những hình ảnh đáng yêu như thế của bé. Loại ảnh chụp macro/close up thích hợp nhất khi bạn chụp bé trong các tư thế ngủ. Thực hiện việc này với một máy ảnh DSLR và lens thích hợp thì quá tốt rồi. Thế nhưng với một máy ảnh compact trong tay, bạn sẽ làm gì để có được những bức ảnh bé một cách rõ nét nhất?

Loại ảnh chụp macro/close up thích hợp nhất khi bạn chụp bé trong các tư thế ngủ. Ảnh: Getty Images

Thử tham khảo bạn nhé

Bật chế độ Macro và tới gần hết mức có thể. Chú ý là bạn không thể vừa zoom vừa chụp ở chế độ macro được. Hãy nhấp nút chụp để lấy nét và thử nhiều lần tới khi vừa ý.

Sử dụng tripod.

ục đích của việc này là hạn chế máy ảnh bị rung khi chụp dẫn tới mờ, nhòe ảnh.
Các máy DSLR có 1 thiết bị đi kèm là dây bấm mềm cũng để góp phần giảm rung cho máy khi nhấn chụp. Máy compact ko có thiết bị này thì ta có thể dùng chế độ hẹn giờ, như vậy sau khi bấm chụp thì buông hoàn toàn máy, đảm bảo giảm tối đa rung máy.

Khẩu độ.

Nhiều máy ảnh compact không cho chọn khẩu độ, tuy nhiên nếu máy bạn có chức năng này thì cũng nên chỉnh. Hãy chắc chắn là khẩu độ đang lớn nhất (tức là chọn số f nhỏ nhất), lúc này DOF (độ sâu trường ảnh) sẽ nhỏ nhất, đó là điểm cơ bản của thể loại ảnh macro/close up.

Focus.

Hãy chọn chế độ Programming thay vì chọn chế độ chụp tự động, chọn Center focus thay vì Muti Focus. Cuối cùng cố gắng lấy focus phần quan trọng nhất, ấn tượng nhất của bé như mắt, miệng, bàn tay … Nhấp nút chụp, theo dõi trên LCD và kiên nhẫn thử nhiều lần cho tới khi hình ảnh bé thật sự nét.

Bố cục.

Tuân theo các nguyên tắc về bố cục (nguyên 1/3 chẳng hạn) để đảm bảm sự hợp lý và cân đối cho ảnh.

Ánh sáng.

Thông thường sử dụng ánh sáng trời là tốt nhất, đẹp nhất. Ánh sáng flash thường quá chói và không tốt cho mắt của bé, nếu buộc phải dùng flash bạn nên giảm tối đa độ sáng hoặc tìm cách che mờ bớt đèn flash. Tuy nhiên 1 số trường hợp thiếu sáng hoặc dư sáng cũng mang lại những hiệu ứng bất ngờ thú vị, hãy cứ thử xem bạn thích cái nào hơn.

Chỉnh sửa ảnh.

Đừng ngại dùng photoshop tuốt lại ảnh sau khi chụp xong. Máy compact không được thiết kế để phản ánh hoàn hảo vật thật, vì vậy dùng photoshop để cân chỉnh độ sáng/tối, màu sắc để có được tấm ảnh đẹp hơn thì không có gì là gian lận.
Đừng buồn khi có người chê ảnh xấu. Không phải ai cũng có sở thích giống bạn, hoặc thậm chí có mắt nghệ thuật giống như bạn. Luôn luôn có những người không thích việc bạn làm, vì thế hãy ghi nhận những nhận xét của họ 1 cách thoải mái, giữ lại những phần có ích và bỏ đi những điều vớ vẩn. Dù sao đi nữa đó vẫn là bức ảnh chụp đứa bé bạn yêu quý nhất trên đời, và đó vẫn là bức ảnh đẹp nhất

Visited 316 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...