Mẹo chụp ảnh du lịch

Mẹo chụp ảnh du lịch

Mẹo chụp ảnh du lịch

Chữ photography (nhiếp ảnh) được phát xuất từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "sơn bằng ánh sáng"; vậy điều này cũng cho bạn biết rằng chất lượng ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong nghệ thuật nhiếp ảnh.

1. Nghiên cứu và chuẩn bị


Chụp ảnh du lịch có vẻ đơn giản lắm. Có gì dễ hơn là đến một địa điểm độc đáo ở một nước đầy vẻ đẹp với cái máy hình và một nắm thẻ nhớ rồi chụp vài tấm hình "hết sẩy"? Nhưng, khi bạn bước chân đến địa điểm, bạn lại nhận thấy rằng điều đó khó hơn nhiều trong thực tế. Nếu bạn làm theo những bước đơn giản sau đây, hình du lịch của bạn sẽ tiến bộ thấy rõ.

Trước khi lên đường, bạn nên tính kế hoạch cho chuyến đi. Nên dành thời gian riêng để chụp hình, đặc biệt nếu người bạn đồng hành lại không cùng chung sở thích với bạn. Đi thám hiểm xung quanh để tự đặt mình vào khung cảnh, âm thanh, và mùi thơm của địa điểm đi chơi của bạn.

Dùng mạng internet để nghiên cứu về những đặc điểm của chỗ bạn sắp tới. Riêng tôi, tôi hơi "cổ lỗ sĩ” cho nên đến thư viện thành phố mượn sách về đọc là chắc ăn hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu về luật lệ và văn hóa của người địa phương. Có những xứ, họ không thích "bị" chụp hình (như Bolivia) và có những xứ khác, họ lại rất thích được chụp hình (như Ấn Độ).

Luôn luôn cảnh giác về sự an toàn của cá nhân, nhất là khi đang mang đồ nghề nhiếp ảnh mắc tiền, trong những nước kém an ninh như Somalia, Thổ-Nhĩ-Kỳ, và… Việt-Nam (dựa theo những quyển sách về du lịch thế giới).

 Khách sạn New York lúc mặt trời mới lên. Đường phố Las Vegas còn vắng bóng người. Du khách ở đây không quen thức lúc 6 giờ sáng.

 

2. Dùng màu sắc sáng chói


Dùng màu để tạo nên những tác phẩm mạnh mẽ, có ấn tượng. Điều quan trọng là sự đơn giản. Chụp gần để chú ý vào chỉ một hoặc hai màu chính (đỏ, xanh dương). Bạn cũng có thể dùng những màu phụ (như xanh lá cây, hồng)

3. Dùng ánh sáng chiều vàng


Chữ photography (nhiếp ảnh) được phát xuất từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "sơn bằng ánh sáng"; vậy điều này cũng cho bạn biết rằng chất lượng ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Các tay ảnh "Pro" đợi đến lúc ánh sáng đẹp nhất và bạn cũng nên làm vậy nếu bạn cũng muốn có những hình đẹp.

Ánh sáng mặt trời lúc giữa trưa rất gay gắt và có màu trắng bệch. Nên tránh chụp hình ở giờ này.

Đối với nhiều đối tượng ảnh, ánh sáng đẹp nhất là lúc mặt trời còn thấp gần đường chân trời, có nghĩa là giờ đầu tiên khi mặt trời mọc và giờ cuối khi mặt trời lặn. Như vậy, bạn có thể sắp xếp thời gian buổi trưa nắng gắt để đi ăn với gia đình, hoặc đi thăm bạn bè, rồi vài tiếng sau "chuồn" ra để chụp vài tấm ngon lành.

Đôi khi ánh sáng và thời tiết sẽ không tốt như bạn muốn, nhất là khi bạn bị hạn hẹp thời gian. Nên học cách chụp ảnh trong những ngày có mây xám xịt – một trong những khóa học tôi thường dạy các học trò.

Cảnh hồ phun nước nổi tiếng trước khách sạn Bellagio, với góc cạnh sát mặt nước.

4. Tìm góc cạnh khác lạ


Chúng ta ai cũng đã từng thấy những đám khách du lịch sắp hàng để chụp hình ở một thắng cảnh nổi tiếng, thường thường ngay lúc giữa trưa (chúng ta cũng đã biết lúc này là lúc xấu nhất để chụp!) Bạn cũng có thể làm giống họ – nếu bạn muốn có những tấm hình nhàm chán giống mọi người khác. Nếu bạn muốn hình tốt hơn, lạ hơn, bạn phải "chơi khôn" hơn một chút, và tập nhìn bằng con mắt sáng tạo.

Chụp một tấm hình mới lạ của một chỗ nổi tiếng và được chụp hình quá nhiều là một trong những thử thách lớn nhất của người chụp ảnh. Bạn có thể khởi đầu bằng cách có mặt khi có ánh sáng đẹp. Nếu bạn có ống kính tầm dài, hoặc ống kính rộng, nên tận dụng để có những góc cạnh mới mẻ. Điều chủ yếu là cứ thí nghiệm, và… Have fun!

5. Lục tìm các chi tiết


Để ý. Tìm những chi tiết nhỏ mà thể hiện được hồn của nơi bạn muốn chụp. Ánh sáng chiếu nghiêng trên đường gạch, hàng thủ công của các người buôn chợ, những món ăn được trình bày ở cửa tiệm, hoặc những công trình kiến trúc. Bạn không cần những vật lộng lẫy, chỉ cần ghi lại trong trí nhớ của mình những chi tiết nói lên đặc tính của nơi bạn đang có mặt.

6. Tránh những nơi phổ thông


Những chỗ nổi tiếng thì quá dễ. Ai cũng tới đó, và hầu như mọi người cũng sẽ tới. Muốn có hình lạ thì bạn phải chịu khó "thám hiểm" những nơi lân cận. Đừng đi theo dấu chân của những khách du lịch đã đi. (Ở đâu tôi thấy bảng chỉ dẫn cho du khách thì tôi lảng đi hướng khác!)

7. Chụp ảnh ban đêm


Học cách chụp hình ban đêm. Sau khi mặt trời đi ngủ, đời sống chúng ta vẫn còn rất nhộn nhịp. Ở những đô thị lớn như New York, Ba Lê, Hollywood, Thượng Hải,v.v. đèn đuốc vẫn sáng trưng tới 4-5 giờ sáng. Những dòng xe thì để lại vệt sáng màu trắng, màu đỏ. Đôi khi, nếu may mắn, bạn còn được thấy Chị Hằng núp sau những tòa cao ốc đồ sộ.

Bạn sẽ cần có một chân máy (tripod) và sợi dây cáp để bấm hình mà không cần đụng tới máy để khỏi bị run. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm với loại hình này thì nên thực tập ở nhà trước khi bạn khởi hành.

Mùa Lễ sắp đến sẽ có nhiều cơ hội để quý độc giả thực tập và thực hành những kiến thức mới học. Cảnh trang trí Giáng Sinh với cây thông treo đèn, ông già Noel, và đàn nai Reindeer trước các ngôi nhà lớn xem cũng khá đẹp mắt. Còn thêm vài ngày nữa, đêm New Year's ở Las Vegas, New York, Los Angeles sẽ không thiếu ánh sáng muôn màu của pháo bông, cùng những kiến trúc lộng lẫy và hàng trăm ngàn người đang vui mừng. Chúc bạn có được ảnh đẹp! Happy New Year!

Cũng cùng hồ phun nước trước Bellagio, nhưng với góc cạnh "mắt chim" (bird's eyeview). Lưu ý sự sử dụng ống kính rộng khuếch đại để lấy vào bố cục ngọn tháp Eiffel và quả khinh khí cầu Paris.

Visited 293 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...