Mẹo chụp ảnh cận cảnh ngoài đường phố

Mẹo chụp ảnh cận cảnh ngoài đường phố

Mẹo chụp ảnh cận cảnh ngoài đường phố

Chụp ảnh đường phố không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi sự nhanh nhạy của các dây thần kinh, sự phối hợp mắt với đôi bàn tay và bản năng của bạn
Nhưng sự thỏa mãn của việc bắt giữ khoảnh khắc khi mà mọi thứ đến cùng nhau có thể làm cho nó đáng giá vô cùng.
 
Bài viết này sẽ tập trung cụ thể về thủ thuật để giúp bạn để máy ảnh của bạn càng gần người càng tốt mà không bị họ chú ý. Đó chắc chắn là không phải là cách duy nhất để làm nhiếp ảnh đường phố, nhưng nó là một cách rất hiệu quả.
 
Nó giúp bạn nắm bắt thế giới tuyệt đẹp xung quanh bạn mà không bị gián đoạn. Và nếu bạn tình cờ bị nhìn thấy sau khi đã “chộp” được, chỉ cần cười  và khoe cho họ thấy những gì bạn đang làm. Tôi nghĩ phần lớn họ sẽ rất vui vẻ khi biết bạn là một nhiếp ảnh gia đang tác nghiệp.
 

 

1. Làm thế nào để giữ máy ảnh của bạn?

Tốc độ là chìa khóa và cách bạn cầm máy có thể tạo ra tất cả các sự khác biệt trên thế giới. Tôi thích để quấn dây đeo máy ảnh quanh cổ tay của tôi thay vì quanh cổ. Điều này nhanh và dễ dàng hơn và máy ảnh của bạn cũng cơ động hơn theo cách này. Nó cũng cho phép bạn 'bắn từ hông' dễ dàng nếu bạn cần.
 
Khi đi dạo trên đường phố tôi thường cầm máy trước mặt tôi ở một góc 45 độ, giữa đường giữa theo chiều dọc và chiều ngang, với ngón tay của tôi trên nút chụp. Bằng cách này, tôi có thể dễ dàng có được máy ảnh của tôi vào đúng vị trí nếu cái gì đó tự phát xảy ra, mà không cần phải thay đổi tư thế để chụp được thứ mà tôi muốn.
 

2 – Chụp kiểu “Rình”


 
 
Trừ khi bạn có một máy ảnh nhỏ còn không thì có vẻ khá khó khăn, thực tế là điều này trở nên dễ dàng hơn với một ai đó, chụp ảnh mà không làm cho đối tượng nhận thấy bạn đang nâng cao máy ảnh ở trên ngực, ngó xem qua kính ngắm.
 
Các lợi thế để chụp từ hông với máy ảnh gắn vào cổ tay của bạn, thực sự trở thành một phần mở rộng của cánh tay. Bạn không phải quay trước mặt và có thể quay ngang hoặc thậm chí ngược lại nếu bạn cần.
 
Bạn có thể "bắn" từ hông với một trong hai tay, cả hai hay một tay giữ máy ảnh, nhưng một mặt cung cấp cho bạn một chút tự do để nhắm theo hướng nào. Chỉ cần giữ cho cánh tay thẳng xuống ở bên bạn và sau đó góc máy ảnh lên và ở bất cứ cảnh đang xảy ra. Sau đó, nếu bạn cần, bạn có thể nâng cánh tay của bạn hoặc uốn cong khuỷu tay của bạn một chút để có được những khung hình chính xác, nhưng phải kín đáo.
 

3 – Sử dụng Len Wide-Angle(ống kính góc rộng)

Tôi thích sử dụng ống 35mm. Khi bạn bắn từ hông, bạn có thể mường tượng những gì máy ảnh sẽ chụp mà không thực sự nhìn qua kính ngắm. Các ống kính  cho phép bạn dễ dàng đoán trước điều này và với sự thực hành nhiều sẽ trở thành bản năng.
 
Các ống góc rộng sẽ hiệu quả bởi vì nó cho phép bạn để có được hình ảnh gần gũi hơn trong khi chụp nhiều cảnh và nó thực sự giúp người xem thấy những gì đang xảy ra. Ngoài ra, ống kính góc rộng tướng thường rất nhẹ và nhỏ, cơ động và ít chú ý hơn so với ống kính zoom lớn hơn.
 

4 – Chụp góc nhìn rộng và hơi chéo

Một lợi thế của chụp từ hông là bạn có thể bắt người từ một góc độ rất thấp. Tôi thường thích chụp ảnh từ vị trí đối diện của tôi đến từ một góc nhìn cận cảnh và thấp vì người chụp giống như dài ra và phủ đầy khung ảnh. Điều này rõ ràng là không đúng sự thật cho mọi tình huống, nhưng điều này là sở thích của tôi.
 
 

 
 
Các đường chéo góc nhẹ có thể rất dễ chịu, đặc biệt là chân dung theo chiều dọc. Việc pha thêm một chút năng lượng vào một bức ảnh và cho phép bạn nắm bắt một chút chi tiết của môi trường xung quanh. Nó tạo ra một dẫn dụ cho mắt tập trung vào hình ảnh và giữ nó ở đó, nó là điểm nối khoảng giữa các đối tượng và môi trường xung quanh.
 

5- Hãy là một diễn viên ( đừng dùng ánh mắt )

Là một nhiếp ảnh gia đường phố, bạn có thể hưởng lợi rất nhiều từ diễn xuất tự nhiên. Bạn có thể là một phần của một nhóm khách du lịch, chìm trong một sự kiện gì đó xảy ra trên đường phố.
 
 

 
 
Hoặc có lẽ chăm chú vào một người bị mất đồ và phải dừng lại cho một chút thời gian để xem lại chính mình, nhưng bạn phải chắc chắn đó là một người mẫu biết tạo dáng trong một bức ảnh.
 
Tôi thích hành động như tôi đang đi bộ xung quanh và mơ mộng, tạo khoảng cách với môi trường xung quanh tôi và nhìn theo hướng ngược lại những gì tôi muốn chụp ảnh. Nếu gặp "đối tượng", với máy ảnh ở hông, tôi sẽ tiến tới và nhanh chóng "chộp" vài kiểu, sau đó đi ra như không có gì. Quan trọng là đừng để họ thấy mắt của bạn.
 
Nên nhớ 1 chút thiếu tự nhiên sẽ làm mất đi "khoảng khắc" cần có.
 

6 – Bước – Nhấp

Đôi khi đứng im không phải là một lựa chọn. Tuy tác phẩm sẽ rõ ràng. Nhưng đồng thời bạn phải hoàn toàn dừng lại để chụp ảnh. Nếu bạn là buộc phải di chuyển trong khi chụp ảnh thì tác phẩm có thể sẽ bị hỏng.
 
 

 
 
Vì vậy, có một động thái được gọi là nói “bước-nhấp”. Đó là về cơ bản chỉ là một pha dừng lại rất nhanh chóng trong sải chân đầy đủ, gần giống như bạn đóng băng trong một giây vào giữa chuyển động của một sải chân.
 
Nó có thể trông hơi vô lý cho bất cứ ai thực sự quan tâm, nhưng nó xảy ra quá nhanh mà không ai sẽ để ý. Một khi bạn thử nó, bạn sẽ hiểu những gì tôi nói ra và phải tốn một chút thời gian để tập điều này.
 

7- Hãy chuẩn bị để thay đổi nhanh chóng khi cài đặt Camera

Khi nhận thấy được một pha cận cảnh, bạn không bao giờ thực sự biết làm thế nào để máy ảnh chộp được tình huống này và điều này dẫn đến một số sai lầm. Hướng dẫn chụp trên đường phố có thể có một số vấn đề "nghiêm túc" cần làm quen, bởi vì nếu bạn đột nhiên đi từ một con đường đầy nắng với một đường phố rợp bóng sau đó bạn sẽ phải nhớ để thay đổi cài đặt của bạn.
 
Tôi thường nhớ thông số cài đặt ngoài nắng và bóng mát trong đầu của tôi và chuyển qua lại giữa chúng.
 
Nhưng những gì xảy ra sau đó nếu có điều gì bất ngờ xảy ra? Giả sử bạn đang đi dạo trên đường phố đầy nắng, cài đặt đã thiết lập, bất ngờ bạn nhìn bên phải của bạn và nhận thấy một vài thợ khoá vào một chiếc xe rất tối, mỗi gương mặt một vẻ thể hiện ra ngoài cùng với khói thuốc của mình?
 
Thời điểm này sắp xảy ra! Cũng trong trường hợp này, tôi nhanh chóng chuyển qua để Aperture Value trên máy ảnh của tôi, mà tôi đã cài sẵn với một giá trị khẩu độ thấp. Mặc dù bạn sẽ mất một số chiều sâu, nhưng bạn sẽ có thể cần nó làm việc trong cả sáng hoặc tối với tốc độ shutter value đủ nhanh tương ứng.
 

8- Hay mặc quần áo tối

Nó đã giúp bạn tạo sự hòa hợp.
 

9- Thiếp lập nền trước khi chụp

Đây là một trong số ít lĩnh vực mà tôi hay nói cho đến nay, nhưng khi tất cả có một triệu cách khác nhau để có một bức ảnh đường phố lớn. Tìm ra một nền background thú vị và chờ đợi đúng người đi vào cảnh của bạn.
 
 

 
 
Hãy kiên nhẫn, nó có thể mất thời gian. Tôi đã chờ đợi hàng giờ đồng hồ cho đúng người dừng lại ở đúng vị trí và cuối cùng đã được đền đáp.
 
Thực hành điều này cũng cho phép bạn ở vị trí chính xác trước khi người đi vào hiện trường, do đó bạn có thể thở hổn hển rồi nhìn qua kính ngắm! Chỉ cần làm cho nó trông giống như bạn đang dùng một bức ảnh làm nền. Một số hình ảnh đường phố được chuẩn bị tốt lại tốt hơn thay vì đi tìm nó.
 
Tìm đến các vị trí bên phải và chờ đợi nó ra cho đến thời điểm sẽ xảy ra.
 

10- Mờ và Mịn, Đen và Trắng

Trong hình này, vì tôi muốn tập trung vào máy ảnh để chụp quầy bán hàng rong đường phố tôi đứng giữa nhóm khách du lịch ( nó có nghĩa là tôi không thể có được những người ở trước hoàn toàn sắc nét . Điều đó giống như chia lãnh thổ và đôi khi bạn phải có hy sinh. Trong trường hợp này tôi nghĩ rằng nó tốt trong màu đen và trắng.
 
 

 
 
Là một nhiếp ảnh gia đường phố, ít hay nhiều tôi sợ sự mờ và noise như nhiều người. Thực tế là ảnh chụp không phải luôn luôn mịn, nét, bạn cần một shutter speed đủ nhanh và bạn không có sự sang trọng của việc sử dụng chân máy. Bạn sẽ thường bị mắc kẹt với độ rung, focus hoặc noise từ ISO cao.
 
Đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, nhưng tôi nghĩ rằng các loại hình ảnh chỉ nhìn tốt hơn rất nhiều trong màu đen và trắng. Bạn thực sự có thể biến cái gì đó trông đáng sợ khi có màu vào một bức ảnh tuyệt vời bằng cách chuyển qua màu đen và trắng. Sau tất cả, nhiếp ảnh là về các nội dung trong bức ảnh, và màu đen trắng thường giúp để tập trung vào điều cần nói.
 

11-  Chọn chi tiết chính để crop khung hình sát với chủ đề

( Không nên ngần ngại với việc cắt bỏ những chi tiết thừa)
Tôi hay phàn nàn về nhiếp ảnh đường phố là khi tôi nhìn thấy một bức ảnh với một chủ đề rất thú vị, nhưng các nhiếp ảnh gia đã quyết định chụp toàn bộ đường phố và khiến những gì tuyệt nhất trở thành một phần nhỏ của khung. Chọn chi tiết gì để làm đầy khung hình rất quan trọng. Để lại một số chỗ cho trí tưởng tượng.
 
Ngoài ra, với một ống kính to tướng và các đối tượng chuyển động nhanh, bạn không phải lúc nào cũng có được vị trí hoàn hảo hoặc góc độ hoàn hảo trong lúc đi săn ảnh. Đừng sợ phải cắt hoặc cải thiện các góc sau đó.
 
Đây không phải là chụp ảnh phong cảnh, nơi mà bạn luôn luôn có thể lập kế hoạch mọi khía cạnh của hình ảnh của bạn trước khi chụp. Bạn hãy sử dụng công cụ Crop, thậm chí một sự điều chỉnh nhẹ.
 
Chỉ cần nhớ rằng phần khó nhất của nhiếp ảnh đường phố là phải luôn sẵn sàng đón nhận những bất ngờ. Những giây phút đang diễn ra khắp mọi nơi, nhưng bạn phải có sự tập trung tối đa với máy ảnh của mình và bấm máy.
 
Vài kiểu quấn máy ảnh cho bạn tham khảo
 
 
 
 
 

Visited 809 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...