Lời khuyên của Billy Kidd cho các nhiếp ảnh gia muốn lập website

Lời khuyên của Billy Kidd cho các nhiếp ảnh gia muốn lập website

Lời khuyên của Billy Kidd cho các nhiếp ảnh gia muốn lập website

Khi ghé thăm trang web của Billy Kidd – một nhiếp ảnh gia thời trang làm việc tại Brooklyn, câu khẩu hiệu ấn tượng “I Was Shot by Billy Kidd”* là thứ đầu tiên chào đón người xem, sau đó đến mục danh sách ảnh (hiện ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn uy tín). Billy vốn là một người có ít nhiều thành tích – anh nhận giải Nhiếp ảnh gia Mới đáng chú ý nhất do tạp chí ảnh nổi tiếng PDN trao hồi tháng 3. 2014. Số lượng khách hàng của Kidd cũng tăng mạnh kể từ khi anh chuyển từ Scottdale, Arizona đến thàh phố New York vào năm 2009

 


Chân dung Jeff Koon, Billy Kidd Chụp.

 


Chân dung ca sĩ nhạc Rap Pharrell Williams, Billy Kidd.

Việc các tác phẩm anh chụp ngày càng thu hút sự chú ý đã buộc Billy Kidd phải nghĩ ra cách trình bày portfolio ảnh của mình sao cho thật mới mẻ, và vào năm 2012, Billy quyết định cải tổ trang web. “Tôi cần cái gì đó mới”, anh cho biết, “thế là tôi quyết định thử thiết kế web theo giao diện hộp vuông vức, và tôi rất ngạc nhiên vì xử lý lẫn thiết kế theo giao diện này thật đơn giản làm sao”.
 


Giao diện trang web của Billy: Bên trái là danh sách, nhấp chuột vào từng danh sách thì một loạt tên các tác phẩm sẽ xổ ra, thích xem tác phẩm nào thì bấm vào; bên phải dành cho hình. Trong ảnh là “chân dung” của diễn viên múa ba-lê Chase Finley.

Anh nhấn mạnh rằng mình chuộng phông nền trắng tinh tươm, với độc một khung hình dành cho việc trưng ảnh. “Tôi luôn đi theo phong cách tối giản”, anh nói, “và tôi cảm thấy màu nền trắng giúp mình đọc chữ dễ hơn. Dù tôi chẳng viết dài dòng – tôi thích để cho người xem tự cảm thụ những gì họ muốn”.
Trong khi gu thiết kế trang web của Kidd luôn tối giản, ảnh của anh lại khác; Kidd thích những gam màu mạnh mẽ hoặc tương phản giữa trắng và đen, chúng có một độ biểu cảm (thường rất mãnh liệt) hòng thâu tóm sự chú ý của người xem. Vì vậy, một bố cục đơn giản, ngăn nắp, giúp người xem dễ định hướng… là điểm mấu chốt giúp danh mục ảnh của Billy  tự thân thể hiện mình; và Billy cũng dùng một phần mềm quản lý thật dễ thao tác để cập nhật nội dung. 
 


Nhấp vào mục “Personal” (Cá nhân – ảnh Billy chụp cho vui chứ không theo đơn đặt hàng nào) sẽ thấy các bức ảnh chụp cây, chụp hoa héo, lá khô… trong hình là bức chụp lá khô của Billy.

 


Tác phẩm “Hoa héo” trong danh mục “Cá nhân” của Billy.

 

Bộ ảnh chụp cây của Billy nhìn rất giống tranh vẽ mực Tàu.

“Trang web trước đây của tôi, tôi thuê một tay lập trình và thiết kế web chuyên nghiệp”, Billy Kidd cho biết. “Nhưng rắc rối là, trang web hiện đại này toàn dùng flash. Nhiều người ghé thăm web nhưng họ không thể làm gì được (vì flash khiến nó chạy chậm), đặc biệt nếu họ lên web bằng điện thoại di động, nên chỉ sau vài giây là bạn sẽ mất họ. Vì vậy tôi muốn tạo ra một tang web thật đơn giản và dễ cập nhật tức thì”.
Với trang web mới của anh (billy-kidd.com), Billy chọn giao diện đơn giản và chỉnh sửa kiểu chữ theo ý thích của mình. “Tôi thao tác với web trong vài tuần, tỉa tót cho nó thẩm mỹ, trước khi đưa nó lên hoạt động chính thức”, anh nói, “Chỉnh đây đó chút xíu cũng chẳng khó gì”.
Một trong số những tác phẩm tiêu biểu của Billy: bộ ảnh chụp người mẫu Armando Cobral mặc các bộ com-lê màu xanh rất bảnh bao. “Anh ấy (Armando) vừa là người mẫu vừa là nhà kinh doanh”, Kidd cho biết, “Anh ấy rất lôi cuốn”. Sau đó đến loạt ảnh trắng đen chụp bờ biển thoáng mát ở đảo Coney cho tạp chí Numéro. Rồi tới bộ ảnh sáng ngời những gương mặt quyến rũ khác thường cho tạp chí Vogue Italia Beauty.
 

Ảnh Armando mặc com-lê xanh trên trang web của Billy.

 


Một tác phẩm Billy chụp cho tạp chí Vogue Italia. Xanh đỏ đủ kiểu thế này nên Billy nói mình chọn nền trắng là hợp lý nhất.

Ngoài thông tin về triển lãm, giải thưởng, và dự án sách ảnh cộng tác cùng người mẫu Heather Huey, trang web của Kidd còn có chỗ cho một tiểu sử súc tích mà đầy hài hước. Câu mào đầu đơn giản, tóm gọn điều duy nhất bạn cần biết về Kidd lẫn tính kiên trì của anh: “I’m self taught” (Tôi tự học).
*
Chú thích:
I was  shot by Billy Kidd” là chơi chữ, nó có nghĩa “Tôi được Billy Kidd chụp ảnh”, nhưng chữ “shot” (chụp) còn có nghĩa là “bắn”. Vì cái tên Billy Kidd rất giống với tên của gã tội phạm khét tiếng Billy The Kid của lịch sử viễn Tây Mỹ.

Visited 264 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...