[Hội thảo XXX Phần 3] Các Kỹ Thuật Lập Bố Cục của Các Nhiếp Ảnh Gia Chuyên Nghiệp – Sử Dụng Ống Kính Một Cách Hiệu Quả

Với việc sử dụng các ống kính zoom chiếm ưu thế gần đây, nhiều người dùng ít nhận thức hơn về mối quan hệ giữa độ dài tiêu cự và góc ngắm, và các hiệu ứng chỉ có ở các góc ngắm khác nhau. Trong phần sau đây, tôi sẽ mô tả các đặc điểm của các ống kính một tiêu cự góc rộng, tiêu chuẩn, và tele cũng như một số kỹ thuật lập bố cục. (Người soạn: Tatsuya Tanaka)

Ống Kính Góc Rộng

(Ống kính một tiêu cự với độ dài tiêu cự 40mm trở xuống, hoặc ống kính zoom có độ dài tiêu cự khoảng 16 đến 35mm)

Nói chung, độ dài tiêu cự của một ống kính góc rộng được cho là khoảng 24 đến 35mm, trong khi các ống dưới 20mm được gọi là ống kính góc cực rộng. Như tên gọi, ống kính góc rộng có góc ngắm rộng, và do đó có khả năng chụp được một khu vực rộng. Rất phổ biến trong số đó là ống kính 24mm, có góc ngắm 74º theo hướng ngang và 53º theo hướng dọc, gần với góc ngắm của mắt người. Ngoài ra, ống kính góc rộng có độ dài tiêu cự ngắn hơn có thể tạo ra các hiệu ứng phối cảnh, làm cho các vật thể ở gần máy ảnh xuất hiện lớn và các vật thể ở xa trở nên nhỏ, trong khi hiện tượng méo cũng nhiều hơn ở rìa ảnh. Bằng việc nắm rõ và sử dụng hiệu quả các đặc điểm này, bạn sẽ có thể lập bố cục ảnh một cách sáng tạo hơn.

Nói chung, góc xem ngang của một ống kính góc rộng là từ 60º đến 100º. Bạn có thể sử dụng góc rộng này để tạo ra những tấm ảnh thú vị.

A: Góc Ngắm

B: Ống kính

Chụp cảnh rộng với ống kính góc rộng

Tôi chụp một tấm dòng sông nông này từ một góc thấp. Điểm thú vị nhất ở ống kính góc rộng là lựa chọn vị trí chụp. Ở đây, tôi đứng giữa dòng sông, và sử dụng bố cục Quy Tắc Phần Ba để chụp bụi cây trong dòng sông từ một khoảng cách cực gần, đồng thời sử dụng góc ngắm rộng để làm nổi bật cảm giác rộng của cảnh quan kéo dài xuống hạ dòng.

Tạo ra các hiệu ứng phối cảnh bằng ống kính góc rộng

Một chú hà mã há miệng to. Ở đây, tôi sử dụng hiệu ứng phối cảnh để hướng sự chú ý của người xem từ bốn phía ảnh vào cái miệng. Tôi đứng rất gần đối tượng để tạo ra hiệu ứng méo đồng thời, tạo ra một tấm ảnh có ấn tượng mạnh như thể tôi sắp bị chú hà mã nuốt chửng.

Thủ thuật – Khoảng chênh lệch 1mm là đáng kể đối với ống kính góc rộng

Khi bạn sử dụng một chiếc ống kính góc rộng, một sự chênh lệch nhỏ về độ dài tiêu cự cũng có thể tạo ra kết quả khác biệt đáng kể so với khi sử dụng ống kính tiêu chuẩn hoặc tele. Ví dụ như, góc ngắm ngang sẽ khác khoảng 7º giữa độ dài tiêu cự 16mm và 18mm. Tuy nhiên, trong trường hợp ống kính tele, chỉ có khác biệt 3º giữa độ dài tiêu cự 200mm và 250mm. Nói cách khác, góc ngắm càng rộng, ảnh hưởng của sự chênh lệch nhỏ đối với bố cục sẽ càng lớn.

16mm

18mm

Ống Kính Tiêu Chuẩn

(Ống kính một tiêu cự với độ dài tiêu cự khoảng 50mm, hoặc ống kính zoom có độ dài tiêu cự khoảng 24 đến 70mm)

Ống kính tiêu chuẩn là ống kính có độ dài tiêu cự khoảng 50mm. Lý do độ dài tiêu cự này được định nghĩa là ’tiêu chuẩn’ là vì ấn tượng độ sâu và hiệu ứng nén gần với những gì chúng ta thấy bằng mắt thường. Lưu ý rằng ’tiêu chuẩn’ trong ngữ cảnh này có ý nghĩa khác với trong gống kính zoom tiêu chuẩn, là một ống kính được bán kèm với máy ảnh. Ống kính 50mm có góc ngắm ngang là 40º và góc ngắm dọc là 27º, cung cấp một phối cảnh rộng vừa phải theo hướng ngang, và một hiệu ứng tương đương độ dài tiêu cự 80mm theo hướng dọc. Có nghĩa là, có thể biểu đạt góc rộng hoặc tele tầm trung tùy vào ý định chụp ảnh của bạn. Ngoài ra, 50mm có độ linh hoạt cao với khoảng cách lấy nét gần nhất khoảng 50cm.

Nói chung, góc ngắm ngang của một ống kính tiêu chuẩn là từ 25º đến 40º, nằm trong khoảng góc ngắm của một ống góc rộng và ống tele.

A: Góc Ngắm

B: Ống kính

Chụp nhanh ảnh đường phố với một ống kính zoom tiêu chuẩn

Tôi nhấn mạnh phối cảnh trong cảnh đường phố này bằng cách sử dụng đôi tình nhân đang hôn nhau làm điểm nhấn. Bao phủ một độ dài tiêu cự từ góc rộng đến phạm vi tele tầm trung, bạn có thể sử dụng một ống kính tiêu chuẩn để lập bố cục ảnh một cách linh hoạt vì nó không tạo ra một hiệu ứng phối cảnh quá mạnh.

Ống Kính Tele

(Ống kính một tiêu cự với độ dài tiêu cự khoảng 70mmtrở lên, hoặc ống kính zoom có độ dài tiêu cự khoảng 70 đến 200mm hoặc lâu hơn)

Ống kính tele là ống kính có độ dài tiêu cự ít nhất 70mm. Chúng có thể được chia thêm thành ống kính tele tầm trung, ống tele, và ống siêu tele dựa theo độ dài tiêu cự. Sử dụng một ống kính tele sẽ phóng to một vật thể ở xa, làm cho nó có vẻ gần hơn. Ngoài ra, hiệu ứng nén cũng mạnh hơn với độ dài tiêu cự dài hơn, cho phép biểu đạt với góc ngắm hẹp và ấn tượng mạnh. Phạm vi tele tầm trung 85 đến 135mm mang lại một cảm giác khoảng cách thoải mái từ đối tượng. Đồng thời, phạm vi độ dài tiêu cự từ 150 đến 300mm là thích hợp để chụp cảnh quan hạn chế, và được nhiều nhiếp ảnh gia phong cảnh sử dụng. Bất kỳ độ dài tiêu cự nào ngoài phạm vi này sẽ rơi vào nhóm siêu tele, và một ống kính như thế là một thiết bị thiết yếu trong chụp ảnh chim muông và thể thao.

Nói chung, góc ngắm ngang của một ống kính tele là từ 10º đến 15º. Ống kính tele có hiệu ứng phóng to vật thể ở xa, làm cho nó có vẻ gần hơn. Tuy nhiên, góc ngắm cũng hẹp hơn.

A: Góc Ngắm

B: Ống kính

Hiệu Ứng Nén

Đặt ở một trong các điểm giao trong bố cục Quy Tắc Phần Ba, tôi chụp trăng tròn ở độ dài tiêu cự khoảng 500mm. Những ngọn núi ở tiền cảnh tạo ra một hiệu ứng nén, làm cho nó xuất hiện như thể chúng bị ’ép’ vào cùng một mặt phẳng với mặt trăng, trong khi trên thực tế mặt trăng ở đằng sau núi.

Hiệu Ứng Cận Cảnh

Với bán đảo ở đằng sau, các con sóng xô về phía vịnh được chụp ở độ dài tiêu cự 300mm. Ảnh bên dưới minh họa kết quả khi chụp cùng cảnh này ở 50mm. Như có thể được thấy ở đây, ống kính tele có thể tạo ra hiệu ứng cận cảnh làm cho một vật thể ở xa có vẻ gần hơn.

Visited 472 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...