[Hội thảo chuyên nghiệp – Phần 1] Kiến Thức Cơ Bản và Các Kỹ Thuật Hữu ích để Lập Bố Cục Ảnh!

Đối với những ai chưa từng chú ý đến bố cục khi chụp ảnh, bài viết sau đây cung cấp một hướng dẫn dễ hiểu về kiến thức cơ bản để lập bố cục ảnh cùng với việc sử dụng hình minh họa và ví dụ. Ở đây trong Phần 1, chúng ta hãy tìm hiểu về Lập Khung Hìnhh và Hướng Dọc và Hướng Ngang (Người trình bày: Tatsuya Tanaka)

Ảnh Bình Thường bằng cách Tìm Hiểu Các Điểm Cơ Bản của Bố Cục

Lập bố cục là quy trình bố trí các yếu tố khác nhau trong một ảnh. Nếu bạn thấy thiếu gì đó trong ảnh, hoặc nếu ảnh xuất hiện không như mong muốn, vấn đề có khả năng nằm ở bố cục. Không có định nghĩa tuyệt đối về bố cục chính xác; những ảnh chụp cùng một đối tượng có thể mang lại một ấn tượng hoàn toàn khác biệt tùy vào các yếu tố chẳng hạn như nó chiếm bao nhiêu không gian, cũng như việc đối tượng được chụp dọc, ngang, hay từ một góc. Nếu không có một ý định rõ ràng, ảnh chụp bởi nhiếp ảnh gia sẽ trở nên bình thường. Ngược lại, chất lượng có được sẽ được cải thiện rất nhiều nếu nhiếp ảnh gia chọn một bố cục phản ánh ý định của mình. Để làm như thế, cần phải tìm hiểu kiến thức cơ bản về lập bố cục ảnh, và sử dụng các bố cục khác nhau tùy theo ý định hoặc đối tượng. Do đó bạn nên nắm vững những điểm cơ bản về lập bố cục, và áp dụng chúng vào các ảnh bạn chụp.

Lập Khung Hình Xác Định Khu Vực Cần Chụp

Tùy vào khu vực được chụp, các ảnh chụp cùng một đối tượng sẽ xuất hiện khác nhau rất nhiều

Chụp xa

Chụp ở độ dài tiêu cự chụp xa, ảnh có được trở thành ảnh phong cảnh với căn nhà mái đỏ và đồng cỏ làm chủ đề chính.

Tiêu chuẩn

Chụp ở độ dài tiêu cự tiêu chuẩn, bầu trời chiếm phần lớn bố cục, nhấn mạnh đến sự hiện diện của mái nhà màu đỏ.

Góc rộng

Chụp ở độ dài tiêu cự góc rộng, đồng cỏ và bầu trời trở thành chủ đề chính, trong khi căn nhà mái đỏ khó được nhận thấy.

Lập khung hình: Quyết định cần chụp phần nào của phong cảnh

Quy trình đầu tiên trong quyết định bố cục là lập khung hình: xác định chủ đề chính qua khung ngắm hoặc màn hình LCD phía sau, và quyết định khu vực bạn muốn chụp. Để chụp khu vực mong muốn trong khung hình chữ nhật, bạn cần phải điều chỉnh khu vực đó bằng cách thay đổi độ dài tiêu cự nếu bạn đang dùng ống kính zoom. Nếu sử dụng ống kính một tiêu cự, bạn sẽ phải di chuyển để điều chỉnh khoảng cách từ máy ảnh đến đối tượng, hoặc chuyển sang dùng ống kính một tiêu cự có độ dài tiêu cự khác. Các ảnh mẫu bên trên là ba ví dụ về cách lập khung hình cho cùng một đối tượng. Lưu ý rằng ấn tượng có được sẽ thay đổi với khu vực được chụp trong ảnh.

Thủ thuật: Ngắm Thế Giới trong Khung Hình Vuông

Mặc dù cần phải cân nhắc cẩn thận cách lập khung hình cho một cảnh, nhưng đôi khi cảm hứng cũng quan trọng. Ví dụ như, một cách hiệu quả để thực hành lập khung hình là mang theo một tờ giấy có một hình vuông được cắt ra ở giữa, và nhìn qua đó để mô phỏng cảnh bạn muốn chụp.

Hướng Dọc và Hướng Ngang Tạo Ra Cảm Giác Ổn Định

Đảm bảo kiểm tra hướng dọc và hướng ngang trong các ảnh chụp các tòa nhà

Bố cục không ổn định khi hướng dọc và hướng ngang không được điều chỉnh đúng cách.

Một tấm ảnh nghiêng tạo ra ấn tượng không ổn định. Trường hợp này có khả năng xảy ra nhất là trong ảnh cầm tay.

Bố cục sẽ ổn định khi hướng dọc và hướng ngang được duy trì đúng cách.

Bằng cách đảm bảo hướng ngang, hướng dọc được duy trì tự nhiên, bạn có thể tập trung tạo ra các tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng.

Hướng Dọc và Hướng Ngang: Tránh những ảnh có cảm giác không tự nhiên

Một trong những cân nhắc quan trọng nhất khi chụp ảnh là đảm bảo rằng bố cục không có vẻ thiếu tự nhiên cho người xem. Trên thực tế, ý tưởng này khá đơn giản. Chỉ cần điều chỉnh độ nghiêng của máy ảnh để đảm bảo hướng dọc và hướng ngang của ảnh bạn muốn chụp, cho dù đó là bố cục dọc hay ngang. Trong ảnh phong cảnh gồm có chân trời, tính ổn định của bố cục sẽ bị ảnh hưởng đến ảnh có được bị nghiêng. Tương tự, cần phải cẩn thận đối với các ảnh có các tòa nhà cao tầng hoặc các tòa nhà, trong đó các đường dọc và ngang có xu hướng thu hút sự chú ý của người xem. Trong hai ví dụ bên trên, hướng ngang trong ảnh bên phải được duy trì, giúp cho nó trở nên dễ chịu hơn khi xem. Ngay cả đối với các ảnh chụp nhanh chẳng hạn như ví dụ bên dưới tại một quán ăn, việc làm nổi bật hướng ngang sẽ giúp tăng tính ổn định cho bố cục.
Nếu bạn sử dụng một ống kính góc rộng, các khu vực ngoài biên của ảnh có thể bị méo. Trong trường hợp này, hãy điều chỉnh độ nghiêng của máy ảnh để điều chỉnh hiện tượng méo bằng cách chú ý đến tâm ảnh.

Hai kỹ thuật để sử dụng hiệu quả hướng ngang và hướng dọc

Nâng cao vị trí của chân trời sẽ cải thiện tính ổn định.

Ảnh chụp các đám mây mùa hè trên biển. Với chân trời được đặt cao hơn một chút trong bố cục, biển chiếm phần lớn hơn trong ảnh, nhấn mạnh đến cảm giác ổn định. Ảnh chụp các đám mây mùa hè trên biển. Với chân trời được đặt cao hơn một chút trong bố cục, biển chiếm phần lớn hơn trong ảnh, nhấn mạnh đến cảm giác ổn định.

Tìm chân trời trong số những thứ có hình dáng và kích thước khác nhau.

Kệ trưng bày trong một cửa hàng rượu vang. Mặc dù đồ vật không có chiều cao và hình dáng nhất quán, hướng ngang được tạo ra dùng cái hộp ở giữa, do đó ảnh có được không có vẻ không ổn định đối với người xem.

Thủ thuật: Nghiêng bố cục một cách có chủ đích để có bố cục ổn định

Không phải lúc nào cũng cần phải đảm bảo hướng dọc và hướng ngang. Trong các ảnh chụp phong cảnh thiên nhiên và cận cảnh, việc nghiêng máy ảnh có chủ đích có thể được dùng làm một kỹ thuật để có được một bố cục ổn định, do đó tốt nhất là bạn nên tìm hiểu cách đưa ra quyết định thích hợp nhất tùy vào điều kiện.

Nguồn canon-asia.com

Visited 367 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...