Đánh giá Sony NEX-5T – phiên bản nâng cấp từ NEX-5R

Ưu điểm

- Màn hình cảm ứng LCD nghiêng
- Tích hợp Wifi, NFC
- Thiết kế nhỏ gọn, vững chắc
- Chất lượng hình ảnh tốt

Nhược điểm

- Không có đèn flash tích hợp
- Không có chân đế hot shoe
- Không có nhiều nâng cấp so với phiên bản tiền nhiệm là Sony NEX-5R

Sony NEX-5T là chiếc máy ảnh không gương lật được Sony tung ra nhằm thay thế cho sản phẩm Sony NEX-5R. Ở phiên bản NEX-5T này, Sony đã tích hợp thêm giao thức NFC cho máy bên cạnh kết nối Wifi đã có sẵn từ phiên bản trước. Bên cạnh đó, những ưu điểm của 5R cũng vẫn được Sony giữ lại cho 5T bao gồm: một cảm biến hình ảnh APS-C 16 megapixel, một cơ thể nhỏ gọn, hệ thống lấy nét lai, chất lượng hình ảnh sắc nét và màn hình cảm ứng kích thước 3 inch. Tuy nhiên, theo như đánh giá của các biên tập viên thì NEX-5T không thể lật đổ được vị trí vững chắc của Samsung NX300.

Vì vậy, bài đánh giá dưới đây của Hangtot.com được biên tập từ PCmag sẽ giúp người dùng có cái nhìn khách quan nhất về NEX-5T.

Sony NEX-5T

Sony NEX-5T

Sony NEX-5T – Thiết kế và tính năng

Nếu bạn đã từng tiếp xúc và sử dụng NEX-5R, bạn sẽ cảm thấy rất quen thuộc với NEX-5T. Hai chiếc máy này đều có cùng kích thước 2.4 x 4.4 x 1.5 inch (60.96 x 111.76 x 38.1 mm) và trọng lượng 275g (9.7 ounce). NEX-5T. Khung máy được cấu tạo từ kim loại, mang lại cảm giác chắn chắn cho người dùng ngay cả khi nhìn hay khi cầm. Báng cầm tay (grip) của máy được thiết kế lớn và được bọc một lớp cao su mềm, có độ nhám giúp độ bám giữa máy và tay được nâng cao, mang lại cảm giác an toàn cho người dùng khi cầm đồng thời chống trơn trượt khi sử dụng. Ngoài lựa chọn mua thân máy riêng, người dùng cũng có thể muaSony NEX-5T kèm với một ống kính SELP1650 16-50mm f/3.5-5.6 PowerZoom. Bộ sản phẩm này có giá tiết kiệm hơn khoảng 100USD so với khi người dùng mua NEX-5R kèm theo một ống kính.

Sony NEX-5T 1

Mặt sau của máy là vị trí của một màn cảm ứng LCD kích thước 3 inch, độ phân giải 921k điểm ảnh. Đây không phải là những thông số nổi bật đối với một thiết kế đẳng cấp hàng đầu. Hầu hết các máy ảnh không gương lật ở mức giá này đều được trang bị độ phân giải màn hình tương tự, duy chỉ có trường hợp ngoại lệ là Olympus PEN Lite E-PL5 là có độ phân giải màn hình 460.000 điểm ảnh. Tuy nhiên, nó vẫn mang đến một chất lượng cực kỳ sắc nét cùng khả năng xem trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời khá tốt với 5 tùy chỉnh độ sáng khác nhau.

Chất lượng cảm ứng của màn hình cũng được đánh giá cao khi bạn có thể vuốt để di chuyển hình ảnh, chạm vào một khu vực của khung hình để lấy nét và chụp hình, và cuối cùng là sử dụng ngón tay của bạn để điều hướng menu. Người dùng cũng có thể tắt toàn bộ màn hình nếu không muốn sử dụng khả năng cảm ứng của nó. Bên cạnh đó, màn hình này còn có thể nghiêng ra mặt sau 40 độ và nghiêng trước 180 độ để giúp người dùng chụp được những bức ảnh từ nhiều góc độ khác nhau, đặc biệt là ở các góc độ khó như từ trên xuống, từ dưới lên hay từ cạnh bên.

Sony NEX-5T 2

NEX-5T không được trang bị một chân đế hot shoe như trên NEX-6 nhưng nó có một cổng kết nối để gắn phụ kiện. Đây là một sự nỗ lực đáng ghi nhận của Sony khi trang bị trên một máy ảnh không gương lật tính năng này. NEX-5T cũng không được trang bị một đèn flash cóc đi kèm, nhưng người dùng hoàn toàn có thể trang bị thêm cho nó một đèn flash ngoài và được kết nối với NEX-5T qua cổng phụ kiện này. Thêm vào đó, do NEX-5T cũng không được trang bị kính ngắm điện tử nên cổng phụ kiện này cũng có thể tương thích với một kính ngắm điện tử như FDAEV1S, một EVF OLED nghiêng cho chất lượng khá ấn tượng.

Sony NEX-5T có cách bố trí các nút điều khiển vật lý giống hệt với Sony NEX-5R. Nút chụp cũng đồng thời được kết hợp với nút bật tắt máy. Người dùng cũng sẽ nhìn thấy nút chức năng Fn, nút quay phim, nút xem lại và một bánh xe điều khiển được đặt ở cạnh trên của máy. Nút quay phim sẽ giúp người dùng ngay lập tức truy cập đến chức năng quay video chỉ bằng một cái nhấn nút. Nút Fn theo mặc định sẽ mở ra các tùy chọn kiểu lấy nét, chế độ lấy nét, vùng lấy nét, cân bằng trắng, chế độ đo sáng và hiệu ứng ảnh cùng hơn 10 tùy chọn khác cho người dùng thoải mái lựa chọn và có thể truy cập đến các chức năng thường dùng một cách nhanh nhất. Bánh xe điều khiển có thiết kế phẳng hơn ở mặt trước và lồi lên ở phía sau để người dùng có thể dễ dàng điều khiển nó chỉ với một tay. Bánh xe này sẽ mang đến sự thay đổi trong các thông số như tốc độ cửa trập, khẩu độ, mức độ bù sáng và các tùy chọn menu. Theo nhiều người dùng thì bánh xe điều khiển này là một nâng cấp vượt bậc so với model 5N cũ.

Sony NEX-5T 3

Ở mặt sau, ngoài màn hình LCD chiếm phần lớn diện tích thì Sony còn bố trí một hế thống các nút bấm được đặt ở phía bên phải màn hình. Hệ thống nút bấm này bao gồm: 2 nút điều khiển được dùng để làm rõ chức năng khi người dùng bật màn hình cảm ứng, 1 bánh xe điều khiển để lựa chọn các tùy chỉnh và sử dụng nút bấm trung tâm để lựa chọn. Bánh xe điều khiển sẽ bao gồm các tùy chọn sau: điều chỉnh ISO, độ bù sáng (+/-2EV), chế độ chụp (chụp đơn, chụp liên tiếp, chụp liên tiếp ưu tiên tốc độ) và lựa chọn đặt giờ (2 hoặc 10 giây) và các thông tin hiển thị trên màn hình LCD hoặc trong EVF khi chụp. Tuy nhiên, bánh xe điều khiển lại khá nhạy, vì vậy, nó sẽ giúp người dùng điều khiển dễ dàng hơn nhưng lại cũng khiến cho người dùng dễ bị nhầm lẫn.

Trong khi đó, 2 nút điều khiển lại không được đánh dấu rõ ràng, sẽ khiến người dùng không xác định rõ được chức năng cụ thể của từng nút trước khi sử dụng. Với 2 nút này thì một nút phía trên se là nút “menu” cho phép bật lựa chọn 7 tùy chỉnh. Và thay vì hiển thị nhiều tùy chọn văn bản thì NEX-5T sẽ hiển thị 7 lựa chọn Shoot Mode (Chế độ chụp), Brightness/Colour (Độ sáng/Màu), Camera, Playback (Xem nội dung), Image Size (Kích cỡ ảnh), Application (Ứng dụng) và Setup (Cài đặt). Còn nút điều khiển phía dưới cho phép bạn bật kết nối Wi-fi.

Sony NEX-5T 4

Sony NEX-5T cũng hỗ trợ kết nối NFC cho phép người dùng kết nối và chia sẻ hình ảnh cũng như video với các thiết bị NFC khác bằng cách chạm vào các thiết bị này. Người dùng sẽ có thể làm những điều cơ bản như chuyển hình ảnh lên iOS hoặc Android của họ khi chỉ cần tải về ứng dụng miễn phí PlayMemories Mobile. Với ứng dụng này, người dùng còn có thể bổ sung một số các tính năng cho máy ảnh thông qua Wi-fi hoặc USB, mà điển hình là một vài tính năng như: Bracket Pro (tự động bracket ảnh), Picture Effect+ (Hiệu ứng), Multi Frame NR (chụp nhiều bức ảnh để chọn ISO thấp nhất có thể mà không cần dùng flash), Direct Upload (tự động chia sẻ, tải ảnh lên mạng khi có Wi-fi), Photo Retouch (chỉnh sửa ảnh), Smart Remote Control (dùng smartphone điều khiển NEX-5T)…

Tuy nhiên, sẽ có một vài ứng dụng mà người dùng sẽ phải trả tiền để sở hữu nó. Giá cả sẽ dao động trong khoảng từ 5USD  đến 10USD  cho một ứng dụng, nhưng người dùng có thể tiết kiệm hơn nếu trả 50USD một lần để sở hữu nhiều ứng dụng hơn. Sony cũng hứa hẹn sẽ ra mắt thêm nhiều ứng dụng hơn nữa cho PlayMemories trong tương lai.

Sony NEX-5T 5

Ở cạnh dưới của máy là vị trí của một khe bắt vít để gắn với tripod. Còn phần báng cầm tay bên cạnh là nơi chứa pin sạc và thẻ nhớ gắn ngoài. Sony hỗ trợ cả thẻ nhớ chuẩn SD và thẻ nhớ chuẩn Memory Stick (chuẩn thẻ nhớ do công ty tự xây dựng). Cuối cùng, cạnh trái của máy là khu vực đặt cổng HDMI và USB.

Sony NEX-5T – Hiệu suất

Sony NEX-5T có thời gian khởi động và chụp là 2 giây, một hiệu suất được coi là chậm so với một số dòng máy cùng phân khúc. Độ trễ màn trập của nó là dưới 0.1 giây, và nó có thể lấy nét và chụp một bức ảnh trong ánh sáng rất mờ trong là khoảng 1.8 giây. Nó cho tốc độ chụp liên tiếp trong chế độ Speed Priority là 10 khung hình mỗi giây với ảnh RAW, giới hạn 9 khung hình mỗi giây với hình ảnh RAW + JPG và cuối cùng là ảnh JPG với con số 13 khung hình.

Đối thủ cạnh tranh của 5T, Samsung NX300 cho hiệu suất nhanh hơn một chút. NX300 cần khoảng thời gian 1.1 giây để khởi động và chụp, nó cho thời gian lấy nét và chụp trong điều kiện ánh sáng yếu là 1.4 giây. Tốc độ chụp liên tiếp của nó giới hạn ở mức 7.2 khung hình trên giây cho 16 ảnh JPG hoặc 5 ảnh Raw/Raw+JPG.

Sony NEX-5T 6

Chúng tôi đã thử nghiệm NEX-5T với một ống kính zoom Retractable 16-50mm. Tuy nhiên, nó đã không mang lại khả năng trình diễn sắc nét nhất và cho thấy vô số biến dạng khi chụp ở chế độ RAW. Nhưng chúng tôi vẫn thấy khá ấn tượng với thân hình nhỏ gọn của nó.

Sony NEX-5T – Chất lượng hình ảnh

Chúng tôi đã sử dụng Imatest để kiểm tra NEX-5T khi cần tăng ISO trong điều kiện thiếu sáng. Thông số ISO của máy là từ 100 đến 25600, một con số hứa hẹn cho chất lượng hình ảnh. Và thực tế đã cho thấy Sony NEX-5T đã mang đến một chất lượng hình ảnh rất ấn tượng ở các mức ISO cao.

Với những bức ảnh được chụp ở khoảng ISO từ 100 đến 3200, người dùng sẽ gần như không nhìn thấy nhiễu xuất hiện. Máy đã thực hiện khả năng khử nhiễu khá tốt, chính vì vậy mà kể cả khi người dùng phóng to bức ảnh thì cũng phải rất khó khăn để nhìn thấy nhiễu trong khoảng ISO 800 đổ xuống.

Ở khoảng ISO từ 1600 đến 3200 thì người dùng sẽ nhận ra nhiễu khi phóng to bức ảnh 100% hay crop nó. Tuy nhiên, nếu người dùng chỉ cần dùng hình ảnh ở kích thước nhỏ hoặc sử dụng trên web để chia sẻ thì hoàn toàn không có bất kỳ một vấn đề nào. Kể từ ISO 6400 thì mật độ nhiễu sẽ tăng dần đều, thuận với mức ISO tăng. Tức là hình ảnh ở ISO 6400 khi xem ảnh ở zoom 100% thì sẽ nhận ra nhiễu một cách dễ dàng nhưng vẫn khá tốt ở khổ ảnh nhỏ.

Nhiễu tăng dần thêm ở mức ISO 12800 nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Còn ở ISO 25600 thì chất lượng thực sự không còn được tốt nữa. Ảnh định dạng RAW cho thấy máy xử lý nhiễu rất nhiều, do ảnh RAW chụp ở tất cả các mức ISO đều bị nhiễu hơn nhiều so với JPEG ở cùng ISO. Tuy nhiên, nếu xét toàn diện thì khả năng khử nhiễu của Sony NEX-5T là quá ấn tượng.

Sony NEX-5T 7

ISO 100

Sony NEX-5T 8

ISO 3200

Sony NEX-5T 9

ISO 6400

Sony NEX-5T 10

ISO 12800

Hình ảnh được chụp bởi NEX-5T ở chế độ mặc định Standard Creative Style cho màu sắc khá sống động mà lại không bị quá bão hòa. Người dùng cũng có thể chọn cho bức ảnh chế độ Vivid nếu như người dùng muốn ảnh của mình rực rỡ hơn nữa. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng Photoshop của NEX-5T cũng sẽ được giảm bớt nhờ vào 11 hiệu ứng ảnh được cung cấp sẵn. Đồng thời 5 chế độ chụp ảnh Creative Style có sẵn sẽ giúp người dùng dễ dàng chỉnh các bức ảnh JPEG.

Chế độ Dynamic Range Optimizer (tối ưu dải tần nhạy sáng) và chế độ High Dynamic Range (dải tần nhạy sáng cao) cho khả năng làm việc rất tốt. Nhưng, người dùng nên lưu ý khi sử dụng chế độ High Dynamic Range một cách cẩn thận vì nếu lạm dụng quá thì nó sẽ khiến hình ảnh trở nên không đẹp. Chế độ Sweep Panorama có cách sử dụng khá dễ dàng. Với NEX-5T, để chụp ảnh panorama người dùng chỉ cần lia máy sang trái,phải, lên, xuống trong khi giữ cò. NEX-5T sẽ tự động làm công việc kết hợp các bức ảnh và tạo ra cho người dùng một bức anh toàn cảnh khá đẹp. Rất tiếc là bức ảnh thu được có độ phân giải không cao.

Nếu người dùng chụp ảnh trong điều khiện thiếu sáng với NEX-5T cầm tay hoặc khi chụp xa (chụp tele) thì hệ thống ổn định hình ảnh quang học SteadyShot thông qua ống kính sẽ giúp ích cho người dùng khi chụp rất nhiều, tránh cho bức ảnh bị rung hoặc bị bóng mờ. Những bức ảnh độ phân giải 16.1MP của máy nhìn hơi mịn khi ở chế độ làm nét mặc định, vì vậy, người dùng có thể cần sử dụng ứng dụng Adobe Photoshop hoặc thay đổi cài đặt trong máy để bức hình được sắc nét hơn.

Sony NEX-5T có thể quay video với định dạng AVCHD hoặc định dạng MP4. Bạn có thể lựa chọn độ phân giải 1080p60, 1080i60, hay 1080p24 cho video của mình, nhưng sau đó, nó sẽ được lưu trong một định dạng mà có thể dễ dàng chia sẻ trực tuyến. Chất lượng của các cảnh quay là rất tốt: video cho màu sắc chính xác, các chuyển động trơn tru, lấy nét tự động nhanh chóng, dễ dàng thích nghi với những thay đổi trong suốt các cảnh quay đó. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng NEX-5T lấy nét trong những cảnh quay yên tĩnh. Chất lượng âm thanh của video đều được đánh giá khá tốt.

Một số hình ảnh được chụp bởi Sony NEX-5T:

Sony NEX-5T 11

Sony NEX-5T 12

Sony NEX-5T 13

Sony NEX-5T 14

Sony NEX-5T 15

Kết luận

Bên cạnh việc bổ sung giao thức kết nối NFC, ống kính power zoom 16-50mm và có một mức giá thấp hơn thì thực sự Sony NEX-5T không mang lại điều gì mới mẻ hơn so với Sony NEX-5R. NEX-5T vẫn giữ vững được những ưu điểm từ NEX-5R như: hiệu suất tổng thể nhanh chóng, màn hình cảm ứng LCD nghiêng, khả năng chụp ảnh tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, chất lượng hình ảnh tốt và một thiết kế ổn định, vững chắc. Tuy nhiên, với một phiên bản nâng cấp thì ngoài việc giữ vững và phát huy những ưu điểm từ người tiền nhiệm dường như là không đủ. Mỗi khi một phiên bản nâng cấp được tung ra, người dùng sẽ mong chờ những tính năng mới được nhà sản xuất bổ sung và tích hợp cho nó. NEX-5T đã không làm được điều này, vì vậy, dù có một chất lượng tốt thì nó vẫn khiến người dùng khá thất vọng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng mức giá thấp của NEX-5T chắc chắn vẫn sẽ giúp cho máy được đón nhận trong cộng đồng người dùng.

 Theo PCmag

Visited 2,403 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...