Đánh giá Fujifilm X30 – thiết kế tao nhã, kính ngắm EVF vượt trội

Ưu điểm

Kính ngắm điện tử chất lượng cao. Màn hình nghiêng. Bộ vi xử lý mới.

Nhược điểm

Màn hình cảm ứng chưa được nhạy. Không ghi được ảnh RAW khi sử dụng hiệu ứng

Đánh giá chung

Mặc dù Fujifilm X30 không phải là bản nâng cấp hoàn hảo của X20 nhưng nó vẫn có những cải tiến đáng giá giúp nâng cao hiệu suất và giúp chiếc máy trở nên linh hoạt hơn.

Fujifilm X30 là chiếc máy ảnh được nâng cấp từ Fujifilm X20 – một trong những chiếc máy ảnh rất được chúng tôi quan tâm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc các thông số như ống kính, cảm biến và bộ vi xử lý hình ảnh của X30 lại tương tự như X20 khiến chúng tôi nghĩ rằng X30 vẫn mang đến chất lượng hình ảnh đẹp nhưng các yếu điểm trên X20 sẽ không được cải thiện nhiều ở X30.

Sự thay đổi đáng kể nhất trên X20 là kính ngắm quang học đã được thay thế bởi một chiếc kính ngắm điện tử, điều mà chúng ta đã nhìn thấy trên Fuji X-T1. Tức là, kính ngắm điện tử này có độ phân giải lên tới 2.36 triệu điểm ảnh (cao hơn gấp đôi Sony Cyber-shot RX100 III) với mức phóng đại 0.62x và độ phủ 100% cho cái nhìn vô cùng rõ nét.

Fuji cũng đã nâng kích thước màn hình lên 3 inch với độ phân giải 920.000 điểm ảnh, thay vì kích thước 2.8 inch, độ phân giải 460.000 điểm ảnh như trên X20. Màn hình của X30 cũng được đặt trên một khớp nối giúp máy có thể chụp từ trên xuống hoặc từ dưới lên một cách dễ dàng.

X30 được trang bị cảm biến X-Trans CMOS II kích thước 2/3 inch, độ phân giải 12MP, vi xử lý EXR II và ống kính 28-112mm f/2-2.8. Đây là những thông số khá tốt cho những người dùng thích chụp ảnh khi đang đi dạo và khẩu độ lớn giúp kiểm soát độ sâu trường ảnh cũng như tốc độ màn trập trong điều kiện ánh sáng thấp tốt.

Fujifilm X30

Fujifilm X30

Và cũng giống như trên X20, X30 có dải ISO tiêu chuẩn từ 100 đến 3200 và có thể được mở rộng ra ISO 100 -12.800. Nhưng khả năng bù trừ sáng của máy đã tăng lên +/- 3EV thay vì +/- 2EV.

Ngoài ra, Fujifilm còn bổ sung thêm cho X30 một chế độ mô phỏng phim mới có tên gọi Classic Chrome. Chế độ này có tác dụng đem lại tông màu trầm ấm và tái tạo màu sắc sâu hơn, thể hiện đặc trưng màu da, bầu trời xanh và cây lá chân thật. Bên cạnh đó, X30 còn được hỗ trợ kết nối Wifi và được cải thiện thời lượng pin. X30 sử dụng pin tương tự như X100S và quả pin này cho phép máy chụp khoảng 470 bức ảnh với mỗi một lần sạc, cao hơn gấp khoảng 1.8 lần so với X20. Máy cũng có thể quay video chuẩn Full HD tại tốc độ 24, 25, 30, 50 và 60fps.

Một điểm khá đáng tiếc là Fuji đã không cho phép lưu các file ảnh RAW khi sử dụng các hiệu ứng bộ lọc kỹ thuật số (Bộ lọc nâng cao – Advanced Filters).

Thiết kế

Mặc dù thiết kế của X30 có vẻ rất quen thuộc với những người dùng X20 nhưng nó vẫn có một số thay đổi đáng kể. Đầu tiên, X30 có kích thước lớn hơn so với X20 (119 x 72 x 60 mm so với 117 x 70 x 57 mm). Với kích thước này, X30 sẽ chỉ có thể phù hợp với một túi áo lớn hoặc đựng trong túi xách.

Fuji cũng mang tới sự cải thiện rõ nét ở báng cầm tay của X30. Báng cầm tay ở mặt trước được thiết kế góc cạnh hơn trong khi phần đặt ngón tay cái ở phía sau thì dài hơn, cao hơn. Đồng thời, cả mặt trước và mặt sau đều được phủ da sần giúp cho việc cầm nắm trở nên rất dễ dàng và chắc chắn.

Fujifilm X30 1

Việc bố trí kiểm soát của X30 cũng có một chút thay đổi. Cụ thể như vòng quay số xung quanh pad điều khiển đã không còn và có có thêm vòng chỉnh thông số trên thân ống kính. Các nhiếp ảnh gia có thể sử dụng vòng điều chỉnh này để kiểm soát độ nhạy sáng, cân bằng trắng, chế độ Film Simulation hoặc drive mode. Bên cạnh đó, X30 còn có một vòng thứ hai trên ống kính để điều chỉnh tiêu cự.

Một sự thay đổi nữa trên X30 là nút Q dùng để truy cập menu nhanh đã được di chuyển từ góc dưới bên phải mặt sau của X20 lên đến phía trên của pad điều khiển, nằm ngay dưới nút AEL / AFL. Sự thay đổi này sẽ giúp người dùng truy cập vào menu nhanh một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, tất cả các nút bấm vật lý nằm bên trái màn hình của X2 đã bị lược bỏ hoặc được di chuyển sang vị trí khác, giúp cho việc sử dụng máy bằng một tay trở nên dễ dàng hơn. Các phím bấm điều hướng cũng có kích thước lớn hơn so với trên X20, cho cảm giác sử dụng khá thuận tiện.

Fujifilm X30 2

Chiếm phần lớn mặt sau của máy là một màn hình LCD kích thước 3 inch, độ phân giải 920k điểm ảnh. Màn hình được trang bị một khớp lật lên 90 độ và xuống 45 độ để chụp những góc ảnh khó một cách dễ dàng hơn. Nằm ngay phía trên màn hình là một trong những điểm hấp dẫn nhất của  Fujifilm X30, kính ngắm EVF công nghệ OLED độ phân giải 2.36 triệu điểm ảnh (cao hơn gấp đôi Sony Cyber-shot RX100 III), độ phóng đại 0.62x (khi đo ở lens tiêu cự 50mm), độ phủ 100%. Đây là những thông số mà rất nhiều máy ảnh compact khác phải mơ ước và thậm chí, nó còn cao hơn so với một vài mẫu máy ảnh DSLR phổ thông. Kính ngắm này có khả năng hiển thị hình ảnh thông tin trực quan, chính xác hơn, cho phép thấy rõ sự thay đổi khi điều chỉnh thông số chụp.

Hiệu suất và tính năng

Theo như Fujifilm thì nhờ cảm biến X-Trans CMOS II mà X30 đã áp dụng cơ chế lấy nét theo pha, giúp nâng cao tốc độ lấy nét chỉ còn 0.06 giây trong điều kiện ánh sáng tốt và trong điều kiện ánh sáng yếu, tốc độ lất nét của máy cũng khá nhanh. Bên cạnh đó, vi xử lý EXR II cũng làm giảm thời gian khởi động xuống còn 0.5 giây và độ trễ màn trập 0,015 giây, thời gian chờ giữa 2 bức hình cũng chỉ cỏn 0.5 giây. Đây là những con số khá ấn tượng của X30. Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên chúng tôi đã không thể kiểm tra chính xác được những con số này và hy vọng, trong bài đánh giá chi tiết sắp tới, người dùng sẽ được mục đích sở thị sự chính xác mà Fuji đưa ra.

Fujifilm X30 3

Còn về các tính năng của X30 thì có lẽ, tính năng đáng chú ý nhất là tính năng kết nối Wi-Fi. Với tính năng này, người dùng có thể truyền tải hình ảnh từ máy ảnh đến smartphone và máy tính bảng. Đồng thời, thông qua GPS, ứng dụng trên di động cũng có khả năng lưu lại vị trí địa lý vào trong các bức ảnh đã chụp. Và qua Access Point, những bức ảnh sẽ được tự động sao lưu vào trong máy tính. Đây là những tính năng mà chỉ có mẫu máy ảnh Fujifilm XQ1 trước đó được trang bị.

Một đặc điểm khá nổi bật nữa mà không thể không nhắc đến trên X30 là Fujifilm đã cải thiện thời lượng pin của máy tốt hơn rất nhiều so với X20. Cụ thể là thời lượng pin được tăng mạnh từ 270 thành 470 kiểu chụp dù được tích hợp nhiều tính năng hơn.

Và với những thông số tương tự như X20, chắc chắn những hình ảnh được chụp bởi X30 cũng mang đến chất lượng hình ảnh tốt như mong đợi. Và những ưu điểm về màu sắc chân thực, sống động, khả năng cân bằng trắng tốt, khả năng chụp thiếu sáng ổn có lẽ vẫn là những đặc điểm sẽ xuất hiện trên X30. Những bức ảnh được chụp bởi Fujifilm X30 dưới đây sẽ phần nào mang đến cái nhìn sơ qua về chất lượng hình ảnh của nó.

Fujifilm X30 4

Fujifilm X30 5

Fujifilm X30 6

Fujifilm X30 7

Fujifilm X30 8

Fujifilm X30 9

Fujifilm X30 10

Fujifilm X30 11

Fujifilm X30 12

Fujifilm X30 13

Fujifilm X30 14

Fujifilm X30 15

Kết luận

Fujifilm X30 là chiếc máy ảnh hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp mong muốn có một chiếc máy nhỏ gọn nhưng mang đến chất lượng hình ảnh cao. Bởi vây, tuy X30 không hẳn là một bản nâng cấp quá hoàn hảo của X20 nhưng nó vẫn là một thiết bị khiến nhiều người dùng hài lòng và chọn lựa. Và nếu người dùng đang còn lo ngại về việc kính ngắm quang học đã bị loại bỏ thì đừng lo vì đã có sự thay thế của EVF thực sự mang lại những trải nghiệm rất tuyệt vời. Chúng tôi sẽ gửi đến người đọc bài đánh giá chi tiết nhất về X30 trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo techradar

Visited 971 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...