Chụp chuyển động nhanh

Chụp chuyển động nhanh

Chụp chuyển động nhanh

Chụp ảnh vật chuyển động luôn mới và khó nếu bạn chưa nắm vững lý thuyết
Dưới đây là các bước điều chỉnh phơi sáng trong chụp ảnh chuyển động.Ngoài chụp đêm, chụp ảnh chuyển động như chụp trẻ con hay đua xe cũng là một trong các kỹ thuật khó. Với các máy ảnh du lịch, khi chụp các trường hợp này hầu hết ảnh chụp sẽ bị mờ hoặc không nét. Tuy nhiên, các máy ảnh thay ống kính có lợi thế là cho phép người chụp chỉnh thông số phơi sáng, có nghĩa là người chụp có thể tự điều chỉnh tốc độ chụp phù hợp để bắt cứng được chuyển động của đối tượng.
Dùng tốc độ cửa trập nhanh

Chuyển máy về chế độc ưu tiên cửa trập. Ảnh: Cnet.
Máy ảnh thay ống kính đều cho phép người chụp tự điều chỉnh tốc độ cửa trập thông qua chế độ chỉnh tay (Manual) hay chế độ ưu tiên cửa trập (Tv hoặc S). Nếu bạn thấy chế độ chỉnh tay với việc chỉnh thêm cả độ mở sẽ làm chậm tốc độ bấm máy, thì có thể chọn chế độ ưu tiên cửa trập, lúc này, bạn chỉ lo chỉnh tốc độ, còn độ mở sẽ do máy tự quyết định.
Một điều cần lưu ý là khi bạn càng tăng tốc độ chụp (chẳng hạn lên tới 1/500 hay 1/1.000), lượng ánh sáng vào cảm biến sẽ ít dần, bạn sẽ càng phải chỉnh độ mở rộng dần lên (số f nhỏ nhất). Hoặc cũng có thể chọn thêm một cách nữa là tăng ISO lên cao để bắt được nhiều ánh sáng hơn.
Giữ ảnh luôn nét

Chụp tốc độ cao giúp đông cứng chuyển động. Ảnh: M.Pincus.
Tốc độ cửa trập nhanh giúp đông cứng được chuyển động, nhưng nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu như ảnh lại mất nét. Hầu hết máy ảnh thay ống kính có tính năng lấy nét liên tục (Continous AF hay AF Tracking tùy hãng). Khi kích hoạt tính năng này, máy ảnh sẽ nhận diện chủ thể và sẽ luôn bám nét ngay cả khi chủ thể đó thay đổi vị trí trong khuôn hình.
Tuy nhiên, nếu chủ thể chuyển động quá nhanh, tốc độ lấy nét của một số máy ảnh có thể sẽ không theo kịp và ảnh vẫn sẽ bị mờ. Một trong những giải pháp có thể khắc phục là đoán trước quỹ đạo chuyển động của chủ thể đó, lấy nét sẵn vào vị trí mà đối tượng sẽ đi qua, và khi chủ thể chuyển động đến nơi thì chỉ việc bấm máy.
Lia máy để tạo hiệu ứng chuyển động

Chế độ lấy nét liên tiếp. Ảnh: Cnet.
Các bức ảnh chụp nét đối tượng nhưng cảnh nền nhòe mờ theo hướng chuyển động như ảnh trên có thể thực hiện bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là lia máy.
Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách khi đối tượng bắt đầu chuyển động tới viền khung hình, lia máy theo cùng chiều chuyển động và đồng tốc với đối tượng, trong khi đó thì bấm máy (tốt nhất là chọn chế độ chụp liên tục).

Một ví dụ về chụp lia máy. Ảnh: Martin Terber.
Với kỹ thuật này, thay vì để tốc độ nhanh (ví dụ 1/500 giây) như khi chụp cố định, bạn cần hạ tốc độ xuống thấp hơn một chút như 1/90 hoặc thấp hơn tùy từng tình huống cụ thể. Trong trường hợp này, tốt nhất nên chọn chế độ ưu tiên cửa trập để dễ dàng thay đổi tốc độ mà không phải lo lắng về độ mở. Kỹ thuật này không phải dễ thực hiện, vì thế phải thực hành liên tục thì mới tự mình rút ra được những thông số và phương pháp tối ưu theo từng điều kiện.
Chụp chuyển động trong trường hợp thiếu sáng
Nếu chụp chuyển động nhưng lại vào buổi tối hoặc ở chỗ thiếu ánh sáng, hãy sử dụng thêm trợ giúp từ đèn flash (tích hợp hoặc gắn rời). Việc sử dụng đèn flash không chỉ cho phép chụp với tốc độ nhanh hơn mà còn giúp bắt cứng chuyển động.

Visited 829 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...