[Chụp chim Phần 2] Chụp Ảnh Động Chim Bay Trên Trời

Trong bài viết này, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh động vật hoang dã sẽ chỉ cho bạn những kỹ thuật chụp ảnh cận cảnh chim bay trên trời dùng EOS 7D Mark II. (Người trình bày: Gaku Tozuka)

[Case 2 (Tình Huống 2)] + chụp liên tục tốc độ cao hiệu quả để chụp cận cảnh ảnh chim muông

Trong chụp ảnh chim bay, bạn có thể phân loại kiểu bay thành hai loại—trường hợp đối tượng đang bay thẳng về phía bạn, và trường hợp nó bay song song với bạn. Khi chụp chim đang bay song song với bạn dùng EOS 7D Mark II, nét đôi khi có thể rơi vào các vật thể ở nền sau, chẳng hạn như các ngọn núi. Mặc khác, nếu đối tượng bay về phía bạn trên trời không có chướng ngại vật, đó là khi chức năng AF của máy ảnh có thể thể hiện ưu điểm của nó. Trong một cảnh như thế này, các chế độ chọn vùng AF sử dụng nhiều điểm AF chẳng hạn như Zone AF, Large Zone AF hoặc AF tự động chọn 65 điểm sẽ rất tiện lợi.

Mặc dù tất cả các thiết lập này đều cho phép sử dụng hiệu quả nhất hiệu suất AF của EOS 7D Mark II, lưu ý rằng chế độ Single-point AF (Spot AF) không hoạt động ở [Case 5 (Tình Huống 5)] và [Case 6 (Tình Huống 6)], chúng sử dụng nhiều điểm AF dựa trên các đặc điểm của AI Servo AF. Đối với cảnh bên dưới, tôi chọn [Case 2 (Tình Huống 2)], được tùy chỉnh đến mức nhạy cao nhất để có thể duy trì nét chính xác trên mặt của đối tượng. Để chụp cận cảnh mặt của nó, tôi chỉ theo dõi chuyển động của con chim để tránh làm nó ra khỏi bố cục, và sau đó chờ đối tượng bay về phía máy ảnh.

Độ Khó: Trung bình

Điều Kiện Chụp

Ống kính: Siêu Tele

Ánh sáng: Ánh Sáng Trực Tiếp

Tốc Độ Cửa Trập: Nhanh

Khẩu độ: Mở

EOS 7D Mark II/ FL: 700mm (tương đương 1.120mm ở định dạng 35mm)/ EF500mm f/4L IS II USM + EXTENDER EF1.4×III/ Manual (f/8, 1/1,600 giây)/ ISO 800/ WB: Auto

Tôi nhắm vào con diều hâu bay về phía tôi. EOS 7D Mark II hoạt động cực kỳ hiệu quả khi chụp chim bay trên trời; bạn thường có thể chụp ảnh thành công bất kể bạn chọn thiết lập nào. Những gì bạn cần làm chỉ là kết hợp AI Servo AF với chức năng chụp liên tục tốc độ cao để theo dõi đối tượng.

Các điểm AF được sử dụng để lấy nét

Điều quan trọng nhất là đặt mặt của đối tượng gần điểm AF trung tâm. Đối với một chế độ chọn vùng AF sử dụng một mặt phẳng để lấy nét, bạn có thể lập bố cục một tấm ảnh ổn định nếu đối tượng nằm ở giữa.

Thiết lập

Thao tác AF: AI Servo AF

Chế độ truyền động: Chụp liên tục tốc độ cao

Chế độ chọn vùng AF: Large Zone AF

Cấu Hình AF Công cụ: Tình huống 2

Tốc độ tương đối của con chim sẽ nhanh hơn khi nó đến gần máy ảnh hơn, do đó việc cố duy trì đối tượng trong bố cục sẽ là điều khó khăn. Tuy nhiên với AI Servo AF + iTR AF + Large Zone AF + [Case 2 (Tình Huống 2)] tùy chỉnh, thao tác từng là không thể hiện nay là có thể.

Chụp liên tục trong khi nhìn qua khung ngắm

1

2

3

4

5

Để chụp một con chim đang bay về phía máy ảnh, sẽ quá trễ nếu bạn nhấn nút chụp khi đối tượng đã ở ngay trước mặt bạn. Mặc dù độ chính xác AF được cải thiện trên EOS 7D Mark II, nó vẫn có những hạn chế nếu đối tượng ở quá gần. Để đối tượng đi vào bố cục và lấy nét trong khi nó ở một vị trí hơi xa so với máy ảnh. Tiếp theo, bắt đầu chụp liên tục tốc độ cao khi đối tượng ở một khoảng cách trông nó đủ lớn. Cẩn thận quan sát qua khung ngắm để đảm bảo con chim không ra khỏi bố cục để bạn không kết thúc bằng việc chụp một số lớn ảnh không đầu.

Các thiết lập liên quan đến các đặc điểm AI Servo AF

Tôi đã tinh chỉnh các đặc điểm AI Servo AF [Case 2 (Tình Huống 2)] thành mức “cực nhạy” bằng cách tùy chỉnh Độ nhạy theo dõi, Tăng tốc/giảm tốc theo dõi, và tự động thay đổi điểm AF thành [+2]. Làm như thế cho phép tôi chụp được những chuyển động của con chim, chẳng hạn như lúc nó bay lên trời và khi nó đánh nhau trên trời. Thiết lập này là thích hợp đối với các chế độ chọn vùng AF sử dụng nhiều điểm AF.

Nguồn canon-asia.com

Visited 734 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...