Chụp ảnh trẻ em không khó

Chụp ảnh trẻ em không khó

Chụp ảnh trẻ em không khó

Chụp ảnh trẻ em có nguyên tắc riêng bởi vì trẻ em khi làm mẫu không chịu tạo dáng bắt buộc, sẽ mất vẻ mặt tự nhiên của các em nếu chúng ta ép buộc

Với thể loại ảnh này, cần có máy tốc độ lấy nét cao, ISO có thể đẩy cao mà ít nhiễu. Lý tưởng hơn là loại máy ống kính có độ mở lớn để dễ dàng làm nổi bật chủ thể.

Khoảnh khắc ngộ nghĩnh của bé. Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.
Lý tưởng mà nói, với thể loại ảnh trẻ con, người chụp cần chuẩn bị máy có tốc độ lấy nét cao, có thể đẩy ISO cao mà ảnh vẫn ít nhiễu. Ngoài ra, với các loại máy thay ống kính, như DSLR, Range finder hoặc máy ống kính rời không gương lật (EVIL), ống kính cần có độ mở lớn để dễ dàng nổi bật chủ thể. Tuy nhiên, thực tế là không phải ông bố bà mẹ nào cũng có máy “hàng khủng” để chụp cho con cái mình, vì vậy tốt nhất là sử dụng thành thạo thiết bị đang có để chụp đẹp nhất có thể.
Với máy DSLR hoặc quang trắc (Range finder) – máy dòng khởi điểm như Nikon D3100 hay Canon 600D cũng đã rất tốt, quan trọng là sử dụng ống kính khẩu lớn để dễ dàng cô lập chủ thể và tốc độ lấy nét tốt khi thiếu sáng. Các ống một tiêu cự 35mm, 50mm, 85mm có giá khoảng từ 100 đến 300 USD là giải pháp kinh tế nhất.

Không phải bố mẹ nào cũng có máy ảnh xịn, nên sử dụng thành thạo thiết bị đang có để chụp đẹp nhất có thể. Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.
Các máy có thể khống chế được độ phơi sáng (chỉnh tay hoàn toàn) khi chụp trẻ đang chơi đùa vận động mà muốn bắt dính khoảnh khắc thì cần giữ được tốc độ chụp không thấp hơn 1/250 giây (bằng cách mở khẩu lớn và/hoặc tăng ISO). Nếu tạo hiệu ứng chuyển động thì có thể để tốc độ khoảng 1/125 giây đến 1/60 giây, nhưng lưu ý chống rung cho tốt. Khi trẻ vận động, không nên lạm dụng hiệu ứng độ nét cạn (DOF mỏng) bởi trẻ rất dễ dịch chuyển khỏi khoảng nét, có thể lưu ý khẩu độ f4 – f5.6 là vừa. Phương thức lấy nét có thể chỉnh qua chế độ bám nét chuyển động, ví dụ, AI servo ở máy Canon, hoặc AF-C, 3D tracking ở máy Nikon.
Các máy du lịch tự động, nên thử ở chế độ tự động thông minh trước, nếu không đạt được tốc độ cao để bắt chuyển động thì chỉnh qua chế độ đặt sẵn, như chụp trẻ em, chụp thể thao hoặc có biểu tượng động vật hay khiêu vũ. Các chế độ này cho phép đẩy ISO lên cao để hình không bị nhòe.
Máy tự động có nhược điểm là lấy nét chậm, có khi tới một giây hoặc hơn nếu ánh sáng không thuận lợi. Vì vậy, trong nhiều trường hợp nên lấy nét trước bằng cách nhắm vào chủ thể và bấm nửa nút rồi giữ tay ở vị trí đó, khi khoảnh khắc đến sẽ bấm suốt để chụp. Dĩ nhiên, đừng bấm giữ lâu đến mức trẻ chơi đùa tiến lùi ra hẳn ngoài vùng đã lấy nét sẵn.
Chụp hình trẻ em rất khó, nhưng khi chụp được thì kết quả lại rất ngoạn mục, là một thử thách cho sự kiên nhẫn, sáng tạo, thành thạo trang thiết bị của mình.

Ảnh Tuổi thơ trong chủ đề Tuổi thơ em do Số Hóa tổ chức. Tác giả: Ngo Thanh Minh.

 


Visited 405 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...