Chụp phong cảnh sống động

Chụp phong cảnh sống động

Chụp phong cảnh sống động

Nếu bạn bắt gặp một phong cảnh bao la, rộng lớn trong lúc đang đi du lịch, bạn muốn đưa sự bao la, rộng lớn ấy vào bức hình của mình, kể cả cảnh kỳ vĩ và không khí trong lành, mát mẻ mà bạn cảm nhận được vào lúc ấy. Để chụp được những bức ảnh như vậy, hãy thiết đặt máy ảnh ở chế độ A và thử áp dụng các kỹ thuật dưới đây.

 

Chụp với khẩu độ nhỏ

Đầu tiên, hãy dùng khẩu độ nhỏ để chụp ảnh phong cảnh. Việc thiết đặt giá trị khẩu độ quanh mức F8 sẽ giúp cho toàn bộ bức ảnh rõ ràng, sắc nét dù giá trị khuyên dùng có thể khác nhau tùy theo điều kiện chụp hoặc ống kính.
Nói chung, nếu bạn muốn chụp những bức ảnh sắc nét với độ tương phản cao, hãy tăng giá trị thông số f. Ngược lại, nếu bạn muốn toàn bộ hình ảnh trông nhẹ nhàng, hãy giảm giá trị thông số f. 

Được chụp với khẩu độ thiết lập ở giá trị F9.0, bức ảnh này trông rõ ràng, sắc nét khi cả cây thông ở tiền cảnh lẫn bầu trời ở hậu cảnh đều được lấy nét. Nếu giá trị thông số f quá nhỏ thì bức ảnh sẽ có khuynh hướng bị kém tươi vì máy chỉ có thể lấy nét ở một trong hai chủ thể là cây thông hoặc bầu trời.

Tiêu cự: 16 mm / Thông số f: 9,0 / Tốc độ màn trập: 1/30 giây

Chụp cảnh rộng với phía góc rộng

Nếu bạn chụp phong cảnh với ống kính zoom, bạn có thể chụp được cảnh rộng bằng cách dùng phía góc rộng (với tiêu cự ngắn) của ống kính. Tương tự, nếu bạn chụp phong cảnh có cả bầu trời, việc lấp đầy khu vực rộng lớn của hình ảnh bằng bầu trời sẽ gây ấn tượng cảnh mênh mông, bao la hơn và thể hiện được sức mạnh của cảnh vật. 

Bức ảnh này được chụp với phía góc rộng của ống kính zoom. Mặc dù chủ thể chính là đại dương nhưng không khí bao la, kỳ vĩ lại được nhân lên nhờ trời mây lấp đầy một vùng lớn hơn của khung ảnh, thay vì chỉ chụp đại dương và để cảnh đại dương lấp kín cả khung hình.


Tiêu cự: 16 mm / Thông số f: 11 / Tốc độ màn trập: 1/800 giây

Làm cách nào để tăng độ sắc nét và sống động

Nếu bạn muốn chụp phong cảnh hoặc mây rõ ràng, sắc nét hơn, sống động hơn, hãy thay đổi các thiết đặt của Kiểu sáng tạo. Nếu bạn thiết đặt là [Phong cảnh] thì độ tương phản và độ bão hòa sẽ tăng, khiến hình ảnh sẽ có chiều sâu hơn. Nếu bạn muốn tăng độ tương phản của màu sắc hay bóng râm để hình ảnh ấn tượng hơn, hãy chỉnh "Độ bão hòa" và "Độ tương phản" trong các thiết đặt tùy chọn. Mỗi thông số có thể tinh chỉnh ± 3 bước.


[1]Kiểu sáng tạo: Tiêu chuẩn[2]Kiểu sáng tạo: Phong cảnh
Độ bão hòa: +2 Độ tương phản: +2

Hai bức ảnh này được chụp với các thiết đặt Kiểu sáng tạo khác nhau. Ảnh [1] được chụp với thiết đặt [Tiêu chuẩn] còn ảnh [2] được chụp với thiết đặt [Phong cảnh] và "Độ bão hòa" lẫn "Độ tương phản" đều được gia tăng trong các thiết đặt tùy chọn. Kết quả là, bầu trời và lá cây nhiều màu sắc được tái hiện một cách rực rỡ sống động và ấn tượng.
Tuy nhiên, hãy cẩn trọng đừng tăng độ tương phản và bão hòa quá mức vì điều này có thể dẫn đến kết quả bức ảnh của bạn sẽ trông giống như tranh vẽ vì màu sắc bão hòa.

Thử dùng ống kính góc rộng

Nếu muốn chụp phong cảnh sống động với góc máy rộng, bạn nên dùng ống kính góc rộng.
Ống kính góc rộng có thể chụp cảnh vật với góc rộng hơn mắt người, cho phép bạn thưởng thức những bức ảnh độc đáo khi chụp ảnh nhanh đời thường hoặc chụp đường phố cũng như phong cảnh.

Tiêu cự: 11 mm / Thông số f: 10 / Tốc độ màn trập: 1/80 giây

 


Tiêu cự: 10 mm / Thông số f: 11 / Tốc độ màn trập: 2,5 giây


Visited 406 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...