Chụp hình ảnh bầu trời

Chụp hình ảnh bầu trời

Chụp hình ảnh bầu trời

Bầu trời thể hiện nhiều sắc thái khác nhau mỗi ngày. Trong chương này, bạn sẽ tìm hiểu cách chụp bầu trời giống như một "tác phẩm nghệ thuật" dựa trên hình ảnh riêng của bạn. Đầu tiên, hãy thiết đặt máy ảnh ở chế độ P rồi thêm những thiết đặt khác theo chủ ý của bạn.

 

Chỉnh màu để tái hiện màu sắc theo ý thích

Đầu tiên, hãy chỉnh màu theo ý thích bằng tính năng cân bằng trắng. Hiệu ứng cân bằng trắng có thể khác nhau tùy vào thời điểm và thời tiết lúc chụp. Hãy thử từng thiết đặt để tìm ra màu sắc ưa thích.
Sau đây là hình ảnh bầu trời buổi sáng được chụp ở 3 thiết đặt cân bằng trắng khác nhau.

[Ánh sáng ban ngày][Bóng râm][Ánh sáng chói]

Bức ảnh được chụp với thiết đặt [Ánh sáng ban ngày] trông giống với cảnh thực nhất còn bức ảnh được chụp với thiết đặt [Bóng râm] có màu nắng mặt trời ấm áp. Ngược lại, thiết đặt [Ánh sáng chói] cộng thêm sắc xanh dương mạnh cho bức ảnh, tạo không khí huyền ảo như cổ tích.

Tăng chiều sâu cho hình ảnh

Không chỉ sự điều chỉnh màu mà độ tương phản và độ sáng tối cũng tạo ra sự khác biệt lớn đối với không khí của bức ảnh. Bạn có thể điều chỉnh độ tương phản bằng Kiểu sáng tạo.
Ví dụ như, giống ảnh [1] dưới đây, nếu bạn muốn tăng chiều sâu và sự thay đổi thường xuyên của bầu trời bằng cách tái hiện hình ảnh rõ ràng của mây, bạn nên dùng thiết đặt [Phong cảnh]. Thiết đặt này làm tăng độ tương phản và chiều sâu của ảnh. Ngược lại, nếu bạn muốn chụp bầu trời tĩnh lặng như trong ảnh [2], bạn nên thiết đặt máy thành [Tiêu chuẩn] và giảm "Độ bão hoà" và "Độ tương phản" trong thiết đặt tuỳ chọn.


[1] [Phong cảnh][2] [Tiêu chuẩn] Độ bão hoà: -2

Cuối cùng, hãy thử thay đổi độ sáng tối. Bạn có thể chỉnh độ sáng tối bằng tính năng bù phơi sáng.
Trong ví dụ dưới đây, độ phơi sáng được chỉnh sang phía dấu – để tái hiện màu sắc rõ ràng hơn và làm tăng độ tương phản. Vì mức độ bù phơi sáng thích hợp là khác nhau tùy thuộc vào điều kiện của bầu trời và sở thích cá nhân của từng người nên bạn cần chụp vài tấm ở nhiều mức độ bù phơi sáng khác nhau.

Bù phơi sáng: 0Bù phơi sáng: -1

Việc điều chỉnh mức độ phơi sáng sang phía dấu – làm cho màu của bầu trời sâu hơn và khiến cho ảnh có cảm giác sâu hơn. 
Ngược lại, việc điều chỉnh độ phơi sáng sang phía dấu + sẽ trở nên hiệu quả nếu bạn muốn bức ảnh cuối cùng có không khí nhẹ nhàng hơn với độ tương phản thấp hơn.

Hãy sử dụng 3 tính năng gồm cân bằng trắng, Kiểu sáng tạo và độ phơi sáng để hoàn thiện tác phẩm của mình theo ý thích.

Thử dùng kính lọc phân cực tròn

Nếu bạn dùng kính lọc phân cực tròn, ánh sáng phản chiếu trong không khí có thể bị loại bỏ. Nhờ vậy, bầu trời xanh dương và lá cây màu xanh lá cây có thể được tái hiện sống động hơn. Kính lọc này cũng kiềm bớt sự phản chiếu của bề mặt nước hay kính.
 

Không có kính lọcCó kính lọc

Kính lọc phân cực tròn này kiềm bớt sự phản chiếu không mong muốn lên mặt nước hay mặt kính, khiến cho ảnh của bạn trông chuyên nghiệp hơn. Kính lọc này có lớp phủ  giúp giảm sự chói loá và bóng mờ trong ảnh.
Visited 898 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...