Chọn ống kính máy ảnh phù hợp nhu cầu

Chọn ống kính máy ảnh phù hợp nhu cầu

Chọn ống kính máy ảnh phù hợp nhu cầu

Với thị trường ống kính đa dạng và phong phú thì việc lựa chọn ống kính phù hợp nhu cầu lại trở nên khó khăn. Bài viết này giúp cho bạn có một cái nhìn đúng đắn để chọn lựa ống kính phù hợp với bạn

1. Tiêu cự

Nikon 300mm f/4.0 IF-ED AF-S.

Một điều hết sức quan trọng là bạn phải xác định và lên kế hoạch bạn sẽ dùng ống kính mà bạn định mua vào việc gì, chụp thể loại ảnh nào. Có một số loại tiêu cự thích hợp cho các kiểu ngắm chuyên biệt. Chẳng hạn như tiêu cự rộng (10mm – 20mm) rất phù hợp với việc chụp phong cảnh hay các ảnh thuộc thể loại kiến trúc. Hoặc những chiếc ống kính có tiêu cự dài (trên 300 mm) thì sử dụng cho việc chụp động vật hoang dã, hay chụp chân dung thì bạn chọn 50-100 mm. Trong trường hợp bạn cần tìm mua một chiếc ống kính để phục vụ cho nhiều mục đích thì một chiếc có tiêu cự 18-200 mm rất hợp với bạn.

2. Độ mở cố định và có thể thay đổi

Đối với một ống kính có độ mở cố định thì nó cho phép một lượng lớn ánh sáng vào máy ảnh tại bất kỳ tiêu cự nào, mang đến cho bạn rất nhiều tiện ích. Nhưng những dạng máy như thế này thường có giá cao.
Về độ mở thay đổi thì mặc dù có nhiều ống kính “xịn” có độ mở này nhưng thường không cho ra một hình ảnh sắc nét như loại cố định và sẽ không hữu ích khi chụp trong điều kiện ánh sang yếu.

3. Zoom (phóng to, thu nhỏ) và Prime (ống kính ko có zoom)

Khi chọn mua một ống kính bạn cũng cần phải chú ý đến Zoom và Prime. Ống zoom thường đi kèm với nhiều loại tiêu cực, việc này giúp bạn có thể linh hoạt, đảm bảo bạn sẽ không phải thường xuyên thay đổi ống kính để chụp được những góc ảnh mà bạn muốn. Với ống Prime bạn thường có thể chụp đến F2.0, F1.8 hay F1.4. Số càng nhỏ thì ống kính càng mở to được, cho ánh sáng nhiều vào mà không phải run tay hoặc dùng flash. Ngoài ra các ống kính Prime có giá mềm hơn so với ống zoom.

4. Ống kính ổn định và không ổn định

Có lẽ các nhiếp ảnh gia đều muốn có một hình ảnh ổn định, Các nhà sản xuất cũng nắm bắt điều này, Nikon và Cannon thường chú ý điều này và họ đã có nhiều cải tiến về hình ảnh vào các dòng ống kính mới ra đời của họ. Sony và Pentax cũng đồng ý việc này nhưng họ lại có một cách làm khác, họ thường tích hợp các hệ thống cảm biến vào thân máy để giúp người dùng có thể gắn bất kỳ ống kính hiện đại nào vào máy và tận dụng lợi thế hình ảnh ổn định.

5. Ống kính quay video HD

Hiện tại, trên thị trường có rất ít ống kính được thiết kế cho mục đích quay video HD trên máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, vẫn có 1 số ống kính cho những đoạn video HD rất tuyệt vời, rất sống động. Nếu bạn lo lắng về chất lượng video thì một lời khuyên cho bạn rằng bạn cần phải tìm hiểu các cách thức, những hướng dẫn để mà có được đoạn video mà bạn mong muốn.

 
Visited 820 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...