Chân Dung – Bố Cục và Các Tính Năng của Máy Ảnh Để Chụp Được Biểu Đạt Đẹp Nhất

Có các chức năng AF nâng cao và nhiều chức năng chụp khác nhau, EOS 5D Mark III được một nhiếp ảnh gia chụp chân dung chuyên nghiệp sử dụng để cho bạn biết ý tưởng về cách làm việc với đối tượng dùng các tính năng tuyệt vời của chiếc máy ảnh này.(Người trình bày: Hideki Takahashi)

EF85mm f/1.2L USM/ Chụp ưu tiên khẩu độ -AE (1/1,600 giây, f/2)/ ISO 100/ WB: Daylight

Hình này được giụp vào giữa trưa. Với ánh sáng đi từ góc trên, tôi chụp một hình với người mẫu ở vị trí ngược sáng. Để ghi được không khí mùa xuân và cũng chụp cận cảnh người mẫu, tôi sử dụng một kỹ thuật độc đáo bằng cách tháo ống kính ra khỏi thân máy để cho phép ánh sáng đi vào từ không gian ở giữa.

Ba Phương Pháp Để Chụp Được Biểu Đạt Đẹp Nhất Ở Người Mẫu

Bố cục: Đặt đối tượng sang một bên

Với tôi, chụp chân dung rất giống chụp ảnh thể thao. Các ưu tiên sẽ bị đảo ngược nếu chúng ta tập trung nhiều vào việc lập ra một bố cục hay, nhưng do đó mà bỏ lỡ khoảng khắc phù hợp. Trước hết, điều quan trọng là phải toàn tâm toàn ý khi chụp những nét bạn muốn. Bước tiếp theo sẽ là tìm bố cục bạn muốn khi bạn nhả màn trập. Nếu bạn chụp cận cảnh, bạn có thể tạo ra một ấn tượng mạnh bằng cách đặt đối tượng ở bên trái hoặc phải, và xén phần trên đầu một chút.

Ánh sáng: Kiểm tra trước địa điểm

Tôi hiếm khi sử dụng gương phản xạ khi chụp địa điểm, vì tôi muốn chụp đối tượng ở ánh sáng tự nhiên khi có thể. Nếu tôi muốn kiểm soát điều kiện sáng, chẳng hạn như điều chỉnh bóng râm, tôi sẽ cần yêu cầu đối tượng đứng bên một bức tường màu trắng. Dù sao thì, kiểm soát ánh sáng là một việc khó khi bạn chụp ở điều kiện ánh sáng tự nhiên, do đó điều quan trọng là bạn phải kiểm tra trước địa điểm chụp để nắm được điều kiện ánh sáng. Để giúp bạn đối phó với tình huống hiệu quả hơn nữa, bạn nên cân nhắc các tình huống có thể có chẳng hạn như điều kiện thời tiết xấu.

Thiết lập: Sử dụng chế độ “Silent shooting”

Trong quá trình chụp hình này, đặc điểm mà tôi thích là chế độ “Silent shooting”. Mặc dù người mẫu thường thay đổi tư thế và nét mặt khi nghe tiếng màn trập, đôi khi bạn có thể tìm thấy những nét quyến rũ trong quá trình thay đổi này. Điều này thực sự là sự đảo ngược của việc tạo ra một nhịp điệu cho người mẫu bằng âm thanh màn trập, và nó có thể được sử dụng để chụp những nét tự nhiên. Nếu bạn chụp liên tục, bạn có thể phải từ bỏ việc chụp ở định dạng RAW và chỉ sử dụng định dạng JPEG khi tính đến tốc độ ghi. Trong trường hợp này, bạn nên đảm bảo rằng cân bằng trắng và phơi sáng được điều chỉnh trước một cách thích hợp.

Tính Năng Được Khuyên Dùng của EOS 5D Mark III

Khởi động Đo Sáng và AF bằng nút AF-ON

Chìa khóa trong chụp ảnh chân dung là đảm bảo bạn “không bỏ lỡ những biểu đạt tuyệt vời”. Ghi nhớ điều này, tôi sẽ chỉ sử dụng nút chụp để nhả màn trập. Ngoài ra, để tránh việc không thể tìm nút AE-ON khi tôi cần tìm nhanh, tôi cũng đã gán [Metering and AF start] cho nút khóa AE ngoài nút AE-ON phía sau.

Ống Kính Khuyên Dùng

EF50mm f/1.2L USM -Để Có Tính Sáng Tạo Cao Hơn-

Tôi sử dụng ống kính 50mm cho hầu hết các bức chân dung. Với nó, tôi có thể chụp cả cận cảnh lẫn cảnh xa. Tùy vào cách sử dụng ống kính này, bạn có thể tạo ra những hình ảnh tương tự như hình chụp từ xa hoặc góc rộng.

EF50mm f/1.2L USM/ Manual exposure (1/160 giây, f/2.5)/ ISO 3200/ WB: Tungsten light

Chụp hình diễn ra trong một căn phòng hầu như không có ánh sáng tự nhiên, do đó tôi đã tăng tốc độ ISO đáng kể lên 3200. Vì tôi không phải sử dụng giá ba chân, tôi có thể thoải mái tìm góc phù hợp, và tôi không mất thời gian để chụp hình này.

EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 24mm/ Manual exposure (1/1,000 giây, f/2.8)/ ISO 200/ WB: Daylight

Ở một tình huống động, có thể chụp một số nét bất ngờ của người mẫu. Với cảnh này, tôi đặt máy ảnh thành chế độ AI Servo AF, và sử dụng AF lựa chọn tự động 61 điểm để lấy nét để tôi có thể tập trung tìm nét và cử động phù hợp.

Nguồn canon-asia.com

Visited 1,146 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...