Cách vệ sinh ống kính máy ảnh DSLR

Cách vệ sinh ống kính máy ảnh DSLR

Cách vệ sinh ống kính máy ảnh DSLR

Ống kính của máy ảnh số ống kính rời (DSLR) bị bám bụi và những vết bẩn có thể làm xấu các tấm ảnh chụp. Nhưng nhiều người không dám tự lau rửa vì sợ làm xước ống kính.

Bạn nên thường xuyên lau rửa ống kính (lens) như là một cách bảo trì máy. Quá trình này cần cẩn thận vì ống kính là thứ nhạy cảm. Thời điểm tốt nhất để lau rửa ống kính là khi nó bắt đầu bị bẩn nhưng cũng đừng tạo thói quen lau ống kính hàng ngày, như vậy bạn sẽ chỉ làm cho ống kính dễ hỏng hơn. Bạn có thể tìm hiểu vài mẹo nhỏ và đơn giản dưới đây để lau ống kính sạch và an toàn hơn:
Những người sở hữu máy DSLR cần lưu ý vấn đề này: cân nhắc mua thêm bộ lọc UV hoặc kính lọc với mỗi loại ống kính. Luôn luôn gắn các kính lọc này với ống kính. Ngoài chức năng giảm bớt tia UV chúng còn giúp bảo vệ ống kính khỏi bị xước hay thậm chí rơi vỡ. Điều đó cũng có nghĩa bạn đôi khi chỉ cần lau rửa bộ lọc thay vì phải lau ống kính (trừ phi bụi rơi vào trong ống kính). Luôn nhớ rằng máy ảnh đi với bộ lọc sẽ cho ra nhiều kiểu ảnh chất lượng khác nhau – nếu bạn sở hữu loại ống kính đắt tiền thì cũng nên đầu tư vào một bộ lọc xịn.
Hầu hết các cửa hàng máy ảnh đều có bán chất lỏng chuyên lau rửa ống kính. Hóa chất này giúp loại bỏ các dấu vân hay và các vết bẩn khác mà không để lại vết lau trên ống kính hay bộ lọc. Nhớ rằng bạn không cần dùng quá nhiều chất tẩy rửa trong mỗi lần rửa, thường chỉ cần một hay hai giọt lau với khăn mềm là đủ. Thấm một chút chất lau rửa vào vải hoặc khăn khô sẽ tốt hơn là nhỏ trực tiếp lên ống kính.
Một cách đơn giản khác được nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng là hà hơi lên ống kính rồi lau với một mảnh vải. Hoặc bạn có thể hà hơi lên ống kính sau đó dùng chất lau rửa cho những vết bẩn cứng đầu.
Nhỏ vài giọt nước tẩy rửa lên một chiếc khăn mềm. Bạn cũng có thể dùng giấy mỏng để khi lau không làm xước ống kính. Khăn lau chỉ được dùng một lần và nên vứt đi ngay sau khi sử dụng. Đừng sử dụng giấy thường – loại giấy đó cứng và sẽ làm xước ống kính.
Hầu hết các cửa hàng máy ảnh đều bán ống thổi với nhiều chủng loại. Khi sử dụng dụng cụ này trong máy ảnh, bạn cần hết sức cẩn thận vì nếu nó có thể thổi cả bụi vào trong máy. Dụng cụ thổi rất hữu ích khi làm sạch máy từ bên ngoài, bao gồm cả ống kính. Trước khi sử dụng ống thổi bạn hãy bóp nó vài lần để loại bỏ bụi bám bên trong dụng cụ.
Trong trường hợp máy ảnh có quá nhiều bụi, chổi quét là một công cụ hữu ích. Chọn chổi quét có sợi tốt và mềm để tránh làm xước ống kính. Tương tự bạn cũng nên đầu tư vào một cây bút quét ống kính chuyên dụng với đầu chổi có thể co rút.
Cho vài túi chống ẩm dưới đáy túi đựng máy ảnh. Các túi chống ẩm sẽ hút ẩm trong túi để giữ cho ống kính và máy DSLR luôn khô ráo và sạch sẽ. Thường xuyên bỏ túi chống ẩm cũ và thay thế bằng các túi mới để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm về cách chăm sóc và lau rửa ống kính qua video clip này.
 

Visited 611 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...