Cách chụp hoa đẹp

Cách chụp hoa đẹp

Cách chụp hoa đẹp

Mùa xuân là mùa trăm ngàn loài hoa đa dạng phong phú thay nhau khoe sắc, đặc biệt vào những tháng gần Tết hoa nở sẽ nhiều hơn, bạn sẽ muốn chụp lưu lại các khoảnh khắc có ý nghĩa đó để tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng, ngoài việc chọn được điểm nhấn thì bạn cần theo dõi chi tiết hậu cảnh trước khi chụp để có một tấm ảnh về hoa tuyệt đẹp.

1. Tùy chỉnh điểm lấy nét

 6-cach-chup-hoa-dep-ngay-tet-6
Chọn điểm lấy nét phù hợp
Khi chụp ảnh về hoa, việc sử dụng điểm lấy nét để tạo lên điều hấp dẫn thay vì dùng chế độ lấy nét nhiều điểm được xem như một điêm mạnh vô cùng cần thiết giúp bạn tạo nên chiều sâu cho bức hình. Một tấm hình chụp hoa mà trong đó các cảnh vật hay chủ thể đều rõ nét hết sẽ làm cho tấm ảnh đó thiếu sức sống và sự khác biệt.
Đôi khi một vài tình huống chụp hoa, bạn bắt buộc phải tắt chế độ lấy nét tự động và tinh chỉnh lấy nét một cách hoàn toàn thủ công. Vì trong kinh nghiệm chụp hình cận cảnh đối với các chủ thể là hoa, việc lấy nét tự động đôi khi không bao giờ chính xác như ý muốn do độ sâu trường ảnh hẹp (tần số khẩu độ nhỏ).Tuy vậy, cần chú ý rằng việc thay đổi độ lấy nét cũng sẽ làm ảnh hưởng đến độ phóng gần của chủ thể. Cho nên, bạn nên sử dụng chế độ Live View (trên máy ảnh DSLR) để quản lý chính xác độ lấy nét của chủ thể.

2. Thời gian để bắt được khoảnh khắc

 6-cach-chup-hoa-dep-ngay-tet-1
Canh thời gian hợp lý
Thời gian tuyệt vời để có thể chụp được những hình ảnh hoa đẹp thường hay vào bình minh hay trước khi mặt trời lặn. Tại thời điểm đó, sắc hoa sẽ có độ bão hòa tương phản màu tốt nhất do ánh sáng mặt trời không quá gay gắt và gió cũng nhẹ ở một số khu vực.
Để quản lý tốt độ tương phản màu sắc trong các cảnh chụp ngoại cảnh khi ánh sáng môi trường không tiện lợi, bạn có thể dùng tất cả vật dụng nào bạn có (như tấm bạc che sáng), hay bạn có thể nhờ một người trợ lý của mình làm người phụ để tạo ra bóng râm cho chủ thể cần bấm máy.

3. Bố cục khi chụp hoa

 6-cach-chup-hoa-dep-ngay-tet-5
Bố cục khi chụp
Để không gặp tình trạng có bố cục xấu khi chụp thể loại hình ảnh này, bạn chỉ cần di chuyển chủ thể cần bấm máy ra khỏi tâm khung hình hay di chuyển ra một góc nhìn khác. Với bối cảnh ảnh giống như thể loại ảnh chụp người mẫu, những tấm hình về hoa của bạn sẽ tăng thêm sự chuyên nghiệp lên cao hơn.
Đặc biệt, bạn hãy thay đổi kiểu dáng cầm máy từ lúc nằm ngang qua nằm thẳng đứng. Tuy tư thế này có phần hơi khó so với vài người mới vô nghề nhiếp ảnh nhưng đối với các nhiếp ảnh gia đều sử dụng góc chụp đứng cho thể loại ảnh hoa như thế này, còn vào số lượng hình chụp hoa theo hướng thẳng đứng cũng có xuất hiện trên báo chí, tập sách cao hơn so với khi chụp nằm ngang phổ biến.

4. Phóng đại chủ thể lên mức tối đa

 6-cach-chup-hoa-dep-ngay-tet-7
Phóng to chủ thể để chụp chi tiết hơn
Trong việc chụp ảnh hoa, ngoài việc phóng đại chủ thể cần chụp đến hết cỡ ra thì có thể không những giúp mang lại hồn cho cho ảnh chụp, mà còn đem lại cho người coi một cảm xúc thăng hoa. Để bạn đi lại gần và phóng to đối tượng một cách phù hợp nhất, bạn nên càn tới các ống kính "macro" chuyên nghiệp với tiêu cự từ 30mm đến 100 mm tùy vào giá thành của thiết bị và điều kiện của bạn.
Những ống kính chuyên nghiệp này cho phép bạn “tiếp xúc gần” đến chủ thể muốn chụp hơn và làm vượt trội những chi tiết mà mắt người khó có thể nhận biết được. Bên cạnh đó nó còn giúp máy ảnh lấy nét tự động hay điều khiển khẩu độ, còn có các loại ống dùng để nối đắt tiền hơn được nâng cấp lên hệ thống mạch điện tử cho phép bấm máy chụp ảnh không gây khó khăn hơn.

5. Thao tác với chế độ chụp M (trên máy ảnh DSLR)

 6-cach-chup-hoa-dep-ngay-tet-4
Thao tác với chế độ M
Khi chụp hình với chế độ M, bạn có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh cho kết quả theo đúng ý mình. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý đến thước đo sáng để bảo đảm hình ảnh không quá sáng hay quá tối. Bên cạnh đó, hãy luôn tùy chỉnh ISO ở mức thấp nhất mà máy hỗ trợ để đảm bảo độ sắc nét và chi tiết của ảnh chụp.
Nếu tình huống phải chụp ảnh ở tốc độ chậm, bạn phải cần đến chân máy ảnh để giảm thiểu hiện tượng rung tay làm nhòe hình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng chế độ chụp 1 tấm  thay vì chụp liên tiếp nhau, bạn nên thiết lập độ cân bằng ánh sáng là Daylight cho các bố cục chụp dưới ánh nắng gắt và tùy chỉnh chế độ ảnh khác để chụp hoa và dễ dàng tùy sửa hậu kỳ.

6. Quan sát hậu cảnh

 6-cach-chup-hoa-dep-ngay-tet-2
Tùy chỉnh hậu cảnh thật tốt
Một yếu tố quan trọng khác nữa chính là luôn quan sát hậu cảnh thật chi tiết trước khi chụp. Một bức ảnh hoa với phông nền rắc rối sẽ không làm nổi bật được chủ thể cần chụp. Nếu bạn có thể thay đổi được vào bối cảnh, bạn hãy nâng khoảng cách giữa đối tượng với cảnh phía sau và dùng khẩu độ để làm mờ phông nền như ống kính Fix. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng các vật dụng như một tờ giấy thường hay có màu để làm phông nền nổi trội hơn.
Để có thể chụp những bức ảnh hoa đẹp, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết thì bạn cũng cần thêm chút kinh nghiệm, sự sáng tạo. Và hãy nhớ không bao giờ phải thay đổi hay tùy chỉnh những gì không thuộc về bạn.

Visited 839 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...