Cách chụp ảnh phơi sáng dài trên smartphone

Cách chụp ảnh phơi sáng dài trên smartphone

Cách chụp ảnh phơi sáng dài trên smartphone

Ngày nay, nhiếp ảnh trên điện thoại di động ngày càng phát triển mạnh, có nhiều tính năng tiện ích như máy ảnh, đặc biệt là sự xuất hiện của những smartphone có khả năng chụp phơi sáng, cho bạn những tấm ảnh nghệ thuật lung linh.
Chụp ảnh phơi sáng là một nghệ thuật. Giờ đây, bạn có thể làm điều đó dễ dàng trên chiếc chính smartphone của mình

Samsung Galaxy K zoom Chụp ảnh phơi sáng trên smartphoneChụp phơi sáng là gì?
Chụp phơi sáng tức là kéo dài thời gian của màn trập hơn so với khi chụp bình thường. Mục đích để ánh sáng đi vào nhiều hơn trong thời gian lâu hơn để tạo hiệu ứng ánh sáng kéo dài cho ra những tấm ảnh nghệ thuật.
Ưu điểm của tính năng chụp phơi sáng:
Chụp ảnh ban đêm sáng hơn mà ảnh rất mịn, không bị nhiễu hạt. Bạn không cần dùng flash (nguyên tắc phơi sáng là giảm iso ở mức thấp, thường là phơi sáng iso toàn 50-100). Tạo ra những hiệu ứng ánh sáng nghệ thuật.
Phơi sáng nghệ thuật chủ yếu dựa vào tay nghề và mắt thẩm mỹ của mỗi người. Nếu bạn không phải người có sở thích chụp ảnh, thích thưởng thức nghệ thuật thì sẽ không quan tâm đến nó.
Hinh 1 Chụp ảnh phơi sáng trên smartphone
Chụp phơi sáng lúc nào?

Bạn dùng khi chụp ánh đèn đêm có những vật thể chuyển động như xe máy, xe ô-tô, pháo hoa… phát ra ánh sáng để tạo ra những tấm ảnh có vệt sáng sắc màu kéo dài.
Bạn có thể chụp bầu trời lúc vừa chập tối, hay bình minh chuẩn bị ló dạng. Lúc này, nền trời sẽ có gam màu xanh, đỏ hòa quyện tạo ra hiệu ứng tốt.
Bạn có thể chụp phơi sáng ở những nơi có mặt nước. Tận dụng mặt nước để tạo hiệu ứng phản chiếu. Phong cảnh, ánh sáng đèn sẽ hài hòa in trên mặt nước trong tấm ảnh phơi sáng của bạn. Mặt nước trong tấm ảnh phơi sáng sẽ rất mịn.
Nếu chụp phơi sáng vào ban ngày, người ta thường áp dụng để chụp dòng thác nước, sông, suối… nơi có nước chảy trắng xóa. Khi chụp phơi sáng với tốc độ chậm, sợi nước như được kéo dài ra, bạn sẽ có được những bức ảnh với thác nước chảy như chậm đi, mềm mại hơn.
Hinh 2 Chụp ảnh phơi sáng trên smartphone
Smartphone có tính năng chụp phơi sáng

1. Sony Xperia Z3, Xperia Z3 Compact
Có camera chụp phơi sáng. Hay dùng chế độ chụp pháo hoa, ISO được hạ xuống khá thấp, thời gian phơi sáng kéo dài tới 1-4s giây, cho bạn những tấm ảnh ấn tượng vào ban đêm.
2. Samsung Galaxy K Zoom
Đây là dòng điện thoại lai máy ảnh compact, được trang bị giao diện nhiều tùy chỉnh như máy ảnh chuyên nghiệp. Nổi bật với khả năng phơi sáng lên đến 16 giây, bạn có thể tùy chỉnh khẩu độ theo ý của mình.
Lumia Chụp ảnh phơi sáng trên smartphone
3. Oppo N1, Oppo Find 7
Oppo Ni có camera xoay 206 độ với khả năng phơi sáng 8s. Oppo Find 7 với khả năng phơi sáng 32s. Cho bạn những bức ảnh chụp có nhiều góc chụp khác nhau nhờ camera xoay. Khi chụp, bạn chỉ cần tăng độ phơi sáng từ từ cho tới khi thấy màu sắc hài hòa như ý là được, đừng để tấm ảnh của mình sáng quá sẽ không đẹp, không nghệ thuật.
4. Nokia Lumia 925, Lumia 1520, Lumia 1020
Thời gian phơi sáng tối đa 4s với ISO cơ bản nhất của máy, thấp nhất 100. Nếu khi chụp, thấy ảnh sáng quá, bạn kết hợp với các loại ND filter (kính lọc trung tính, có tác dụng làm giảm cường độ ánh sáng nhưng không làm thay đổi dải màu) để giảm sáng. Bạn có thể sử dụng loại ND 2,4,8 khi phơi đêm.
OPPO N1 4 Chụp ảnh phơi sáng trên smartphoneCài đặt ứng dụng chụp phơi sáng
Những dòng smartphone không có tính năng phơi sáng trên điện thoại bạn, có thể tải ứng dụng về xài, chẳng hạn như :
– Cho iphone hệ điều hành iOS
Magic Shutter phần mềm cung cấp 3 chế độ chụp phơi sáng là chụp front-flash, rear-flash và cuối cùng là vẽ tranh bằng ánh sáng.
LongExpo Free for iOS là ứng dụng camera độ phơi sáng dài và màn trập thấp, được cung cấp miễn phí cho các thiết bị iPhone, iPad và iPod Touch.
– Cho smartphone có hệ điều hành Android
Camera FV-5 là ứng dụng miễn phí, lưu ảnh ở định dạng JPG và PNG với độ phân giải cao. Hỗ trợ phơi sáng dài, chụp ảnh đêm đẹp với thời gian phơi sáng dài lên đến 30 giây. Phơi sáng và cân bằng trắng tự động trong Android 4.0 trở lên.
Samsung Galaxy K zoom1 Chụp ảnh phơi sáng trên smartphoneMột số lưu ý cần thiết
– Bạn cần dùng sử dụng tripod (chân máy) 3 chân để giữ độ cân bằng và ổn định. Trong thời gian phơi sáng tuyệt đối không để máy bị rung, dù chỉ 1 tí cũng làm ảnh bị nhòe vì thế bạn cần sự hỗ trợ của chân máy ảnh là vậy.
– Chụp nhiều tấm, sau đó dùng một số phần mềm hiệu chỉnh ảnh (Adobe Photoshop Express, Fantasia Painter, Picsart, Lumia Creative Studio…), để làm ảnh mềm, mịm, mượt mà hơn.
– Luôn giữa camera điện thoại cho sạch sẽ. Camera mờ, có dính tí bụi sẽ cho ra những bức ảnh mờ, kém chất lượng.
Phoi sang suoi nuoc Chụp ảnh phơi sáng trên smartphone

Visited 697 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...