Cách chọn pin AA cho máy ảnh kỹ thuật số

Cách chọn pin AA cho máy ảnh kỹ thuật số

Cách chọn pin AA cho máy ảnh kỹ thuật số

Hiện nay, trên thị trường máy ảnh kỹ thuật số, nếu căn cứ trên đặc điểm nguồn cấp năng lượng thì có thể chia ra hai loại, một là loại máy ảnh sử dụng pin đi kèm được thiết kế riêng theo cấu trúc bên trong của máy, loại còn lại là những máy ảnh sử dụng pin AA theo chuẩn pin AA hiện nay có trên thị trường. Loại dùng pin AA có giá rẻ hơn từ 500 ngàn đến vài triệu so với mặt hàng cùng tính năng nên nhiều người dùng bình dân thường chọn ưu tiên mua loại máy ảnh này. Tuy thế, khi mua máy, bạn thường không được tặng pin nên phải tự đi mua pin AA mới cho máy và rất nhiều người đã mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, pin không đủ năng lượng để máy chạy quá 15 phút và kết quả là bạn phải đi mua lại pin khác. Lấy kinh nghiệm từ thực tế của tác giả, xin chia sẻ một số cách để chọn mua được loại pin AA tốt, đúng giá tiền cho máy ảnh kỹ thuật số của bạn.

Loại pin:

 

Nếu là người mới mua máy ảnh và ít tiền, nhiều người chọn cách mua các loại pin dùng một lần để xài. Mặc dù những loại pin này năng lượng rất mạnh (các nhãn hiệu Panasonic, Camelion, Duracell,…) nhưng so với nhu cầu sử dụng máy ảnh thì nó cũng không đủ năng lượng để cấp nguồn cho máy hoạt động trên 1 tiếng; ngoài ra, giá của những cặp pin này cũng khá mắc, dao động từ 30 ngàn/cặp trở lên. Bởi thế, những ai đã dùng máy ảnh được ít lâu đều phải sắm cho mình những loại pin sạc, ngoài tính năng nguồn năng lượng cao, pin có thể sạc lại để tiếp tục dùng cho những lần sau, như vậy, mỗi lần sạc thì bạn có một cặp pin mới tương tự như việc bỏ ra thêm 30 ngàn để mua một cặp pin dùng một lần khác. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại pin với năng lượng khác nhau, nhưng tựu trung có thể chia ra thành 3 nhóm, loại +/- 175 mAh, loại +/- 900 mAh và loại +/- 2300 mAh.

Nhãn hiệu:

Khi đi mua pin, nhiều người thường căn cứ trên nhãn hiệu của pin để chọn mua và những người bán pin giả thường dựa trên đặc điểm này để “qua mặt” bạn mà bạn không biết, chỉ đến sau khi mua phải pin “dổm” thì mới té ngửa mình đã bị lừa. Hiện nay, trên thị trường, pin hiệu Energizer được bán nhiều nhất và bất kỳ ai đi mua pin cũng thường được giới thiệu dòng sản phẩm này, giá cả của chúng dao động từ vài 50 ngàn đến 300 ngàn/cặp và nhiều người ham rẻ thường chọn các loại pin giá rẻ, nhưng thực tế đây lại là pin giả xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài Energizer, các nhãn hiệu pin của những công ty nổi tiếng khác cũng bị làm giả như Eneloop, Camelion, Duracell,… và giá của chúng cũng nằm trong khoảng từ 70 ngàn/cặp – 90 ngàn/cặp.

Tham khảo các website của những công ty bán lẻ uy tín hàng đầu thế giới như Wal-Mar,t, BestBuy, Metro,… giá của những cặp pin sạc chính hãng loại tốt đã nói ở trên không bao giờ dưới 200 ngàn/cặp. Bởi thế, khi đi mua pin, bạn không nên chỉ tập trung vào nhãn hiệu của cặp pin đó và nhắm mắt mua đại mà có thể căn cứ vào giá cả để phân biệt các loại pin thật, giả. Công nghệ làm giả (về mẫu mã) của các món hàng này đến từ Trung Quốc đã đạt đến mức độ 9/10 so với hàng gốc nên nếu chỉ nhìn bên ngoài, ít người có thể phân biệt được cặp pin tốt và pin giả, tuy nhiên – có thể dễ dàng nhận ra pin giả bằng cách đem pin ra sạc nhanh 15 phút, sau đó gắn vào máy ảnh và chụp thử 10 bức hình, pin giả sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ ấy. Trước khi mua, bạn nên giao kèo với bên mua trước là sau khi mang về kiểm tra theo cách ở trên, nếu là giả thì sẽ mang trả lại hoặc bạn có thể yêu cầu được kiểm tra ngay tại nơi bán theo cách tương tự như vậy.


Để tránh việc mua phải pin giả, bạn có thể đến những nơi bán uy tín như Metro hoặc Big C và hạn chế mua pin từ các trung tâm thương mại, các cửa hàng nhỏ lẻ khác, bởi sau khảo sát của chúng tôi, 8/10 những nơi đó (kể cả nhiều siêu thị có tiếng) thường bán pin giả với số lượng rất nhiều. Các nhãn hiệu pin tốt, có chất lượng có thể kể đến như Energizer, Eneloop, Kodak,… với các hiệu pin lạ hoặc bạn chưa nghe bao giờ – tuyệt đối không nên mua để tránh thiệt thòi sau này.

Lượng pin:

Bạn cần mua bao nhiêu pin là vừa và năng lượng cần cho một cặp pin tốt sử dụng trên máy ảnh là bao nhiêu? Theo kinh nghiệm của riêng tác giả, một cặp pin sạc tốt có thể dùng để chụp khoảng 500 tấm hình chất lượng cao (chụp hết một thẻ nhớ 4GB) hoặc quay phim được khoảng 1 tiếng, bởi thế, chỉ cần 2 cặp pin sạc là bạn có thể đáp ứng bất kỳ nhu cầu sử dụng nào của cá nhân.


Trên thị trường hiện nay có nhiều loại pin với năng lượng khác nhau, nhưng tựu trung có thể chia ra thành 3 nhóm, loại +/- 175 mAh, loại +/- 900 mAh và loại +/- 2300 mAh, với máy ảnh, bạn cần nhóm pin có năng lượng +/- 2300 mAh giờ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu về năng lượng và giúp chụp ảnh lâu hơn trước khi thay pin mới. Trong nhóm +/- 2300 mAh, tùy theo hãng mà nguồn năng lượng cụ thể có thể thay đổi từ 2200 mAh, 2300 mAh, 2500 mAh, 2650 mAh, 3000 mAh, 3800 mAh,… và năng lượng càng cao, giá càng mắc. So sánh hai loại pin 2450 mAh và 2650 mAh của Energizer trong siêu thị Metro thì pin 2650 mAh mắc hơn loại 2450 mAh khoảng 100 ngàn. Các nhãn hiệu pin khác cũng tương tự như vậy. Tuy thế, theo kinh nghiệm sử dụng pin của tác giả và tham khảo trên các diễn đàn công nghệ, bạn có thể dùng loại pin từ 2300 mAh, 2450 mAh đến 2500 mAh là đủ cấp cho máy ảnh thực hiện việc chụp ảnh theo các tiêu chí đã nói ở trên.

Cách sử dụng:

Pin máy ảnh kỹ thuật số mua rời (loại pin AA) hay pin đi kèm theo máy, cũng như pin điện thoại hoặc của bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng cần phải biết cách sử dụng đúng thì mới có thể dùng được bền lâu và tăng tuổi thọ cho chúng. Nếu có nhiều hơn 2 cặp pin sạc, bạn nên sử dụng luân phiên chúng, hãy sử dụng một cặp pin cho đến khi hết hẳn năng lượng (máy ảnh báo “hết pin” khi gắn nó vào trong máy) thì mới thay pin khác vào dùng tiếp. Một số người thường chọn giải pháp khác là sau khi máy ảnh báo hết pin thì đem pin đó qua máy nghe nhạc hoặc những thiết bị kỹ thuật số để dùng cho cạn nguồn năng lượng trong ấy rồi mới đem sạc, cách làm này không được khuyến khích vì pin cạn quá mức sẽ tăng thời gian sạc, quá trình chuyển hóa bên trong pin xảy ra nhiều cộng với thời gian sạc cao sẽ làm pin nóng và mau hỏng. Vì thế, ngay khi máy ảnh báo hết pin, bạn hãy thay pin khác và không sử dụng cặp pin hết năng lượng kia cho các mục đích khác.

Khi sạc pin, bạn chỉ nên sạc trước khi có nhu cầu dùng pin ấy vì pin sạc xong và để không thì nó sẽ tự động sụt năng lượng, đến lúc dùng, bạn sẽ phải tốn công sạc lại và điều này sẽ giảm tuổi thọ của nó. Theo quảng cáo của các hãng sản xuất pin, một cặp pin sạc có thể sạc đi sạc lại khoảng 1000 lần trước khi vứt bỏ, tuy nhiên, thực tế sẽ rất khác tùy theo cách sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, để tiết kiệm, bạn chỉ nên bỏ pin nếu như nó không đáp ứng được yêu cầu sử dụng liên tục trong hơn 30 phút. Với các loại pin bỏ đi, bạn có thể dùng cho đồng hồ treo tường, máy MP3,… và khi hết pin, có thể tiếp tục sạc lại để dùng nữa mà không lo về các trục trặc khác.

 


Visited 346 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...