Các trường hợp lấy nét M tốt hơn AF

Các trường hợp lấy nét M tốt hơn AF

Các trường hợp lấy nét M tốt hơn AF

Máy ảnh số ngày nay phát triển kinh hoàng. Riêng về tính năng lấy nét, tốc độ lấy nét tự động của bộ xử lý trong máy ảnh, tốc độ vòng AF của ống kính cải tiến liên tục, và có thể tích hợp nhiều module điều khiển Automatic và Semi Automatic cho hoạt động của máy lẫn động tác chụp. Tuy vậy, về hệ thống lấy nét, các hãng vẫn để các chế độ tự chọn cho vấn đề lấy nét khi chụp như: auto, continuous focusing khi chụp chủ thể di động và lấy nét Manual. Thông thường, chúng ta để chế độ lấy nét tự động kết hợp của thân máy và ống kính có AF. Vậy, khi nào thì lấy nét bằng tay Manuel tốt hơn lấy nét Auto Focus (AF)?

1. Macro

tuanlionsg3.

Khi chụp thể loại macro, hầu hết các nhiếp ảnh gia đều bật chế độ lấy nét bằng tay (M) trên ống kính hoặc thân máy nếu có. Với khoảng cách cận cảnh, trường ảnh sẽ ngắn và DOF mỏng hơn, điểm nét phải thật chính xác nên rất có thể bị lệch điểm nét hoặc chọn điểm nét vào một phần khác với ý định của tác giả nếu lấy nét AF tự động. Để có thể đạt được độ nét cao, làm chủ DOF tốt, lấy nét M chính xác và hiệu quả, người ta thường gắn máy ảnh vào chân máy để hóa giải sự dao động nhỏ của thân máy. Manual focusing giúp bạn làm chủ điểm nét chính xác chi tiết hơn.

2. Nguồn sáng yếu

tuanlion4.

Chụp trong hoàn cảnh nguồn sáng yếu sẽ gây khó khăn cho máy ảnh lấy nét. Khi để chế độ AF thì ống kính sẽ xoay tít trong dãi nét ảnh từ đầu này tới đầu kia và ngược lại để tìm điểm ảnh lấy nét, và vì nguồn sáng yếu nên nó không đủ khả năng để nhận bắt được tiêu điểm của đối tượng chụp. Điều này sẽ kéo dài thời gian cho việc lấy nét và có trường hợp không lấy nét được luôn. Trừ phi bạn chọn lấy nét AF và một số máy ảnh có chế độ lấy nét 3D tracking thì có thể được, nhưng không đạt hiệu quả nét cao. Trong trường hợp này, nên lấy nét M.

3. Một số khoảnh khắc chân dung

tuanlion2.

Trong một số tình huống chụp thể loại ảnh chân dung, đặc biệt cận cảnh, cần điểm nét chính xác. Bức ảnh chân dung thường là lấy nét hoàn hảo tại đôi mắt của mẫu. Bạn thử chụp chế độ lấy nét M, bạn sẽ thấy rằng điểm nét điểm được xác định chính xác hơn, đặc biệt khi bạn muốn bức ảnh nét một phần khuôn mặt hoặc trong toàn khung ảnh.

4. Chụp qua gương, kính, hàng rào…

tuanliong1.

Bạn thử lấy nét AF qua gương kính, hay một chất liệu mờ đục … thì AF sẽ chạy hoài mà không định được điểm nét. Khi ấy, lấy nét M sẽ giúp bạn vẫn chụp được ảnh và đặc biệt là bạn lấy nét được điểm nét cần nhấn mạnh theo ý định khi khung ảnh quá rộng.

5. Chủ thể chuyển động, ảnh thể thao

tuanlion5.

Chụp ảnh di chuyển (đua xe, máy bay, thú vật chạy…) bạn sẽ có thể sẽ thấy thất vọng nếu chụp với chế độ AF. Thậm chí khi chọn chụp với chế độ Continuous Focusing cũng sẽ không thành công nếu bạn không ứng dụng kỹ thuật panning máy theo chủ thể.
Người ta đề nghị bạn chuyển sang chế độ lấy nét M. Lấy nét xác định vị trí với khoảng cách nào đó trước mà dự đoán rằng chủ thể sẽ xuất hiện vào vùng nét đó và chờ bấm máy vào điểm nét này. Bạn cần có thời gian tính toán khoảng cách điểm nét cho đúng, hơi khó khăn, nhưng thường thì bức ảnh cho thấy kết quả tốt hơn chụp với chế độ AF, đặc biệt chụp với cơ chế liên tục.

Visited 602 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...