Các lý do nên sử dụng lens fix 50 mm

Các lý do nên sử dụng lens fix 50 mm

Các lý do nên sử dụng lens fix 50 mm

Có nhiều lý do khiến len 50 trở nên khá phổ biến, dĩ nhiên nếu bạn có tiềm lực tốt có thể đầu tư ngay vào một zoom lens. Tuy nhiên trong bài viết này chúng ta không nói về việc sử dụng zoom lens mà sẽ đi vào phân tích những lợi ích của việc dùng một fix lens và còn lựa chọn nào tốt hơn một ống kính 50 mm.
Dưới đây sẽ là danh sách bảy lý do tại sao chúng tôi cho rằng những người mới nên bắt đầu với lens 50 mm.

1. Tính linh hoạt

Đây là một ống kính có chiều dài tiêu cự thích hợp cho phép bạn chụp rất nhiều thứ. Bạn có thể dùng nó để chụp chân dung và chắc hẳn chụp chân dung cũng là thứ nhiều người nghĩ tới nhất khi nói về lens 50mm. Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng nó cho chụp phong cảnh, các sự kiện thể thao trong nhà và rất nhiều trường hợp khác mà đôi khi bạn không nghĩ tới nó trước tiên.

2. Giá c

Phần lớn các ống kính 50 mm đều có mức giá cả phải chăng và đôi khi còn có giá khá rẻ ngay cả với những phiên bản khẩu độ f1.4 hay f1.8. Lens 50 mm là thứ thực sự nên có trong túi của mỗi photographer, ngay cả khi bạn không thường xuyên dùng tới. Với mức giá không quá 100USD nó có lẽ không phải là vấn đề quá khó cho những người có đam mê trong lĩnh vực này.

3. Tính hiệu qu

Thật sự rất khó để có thể tìm được cái gì đó cho chất lượng quang học và độ sắc nét gần ở mức chuyên nghiệp nhất với giá thành của một ống kính 50 mm ở mức thấp. Tuy nhiên với mức giá thành tỉ lệ với hiệu quả của chúng sẽ rất dễ dàng và rẻ để chúng ta có thể xây dựng nên những hệ thống phù hợp cho từng người. Có thể nói như đây là một công thức thành công cho bạn khi bỏ ra ít mà lại thu về nhiều.

4. Kích thước

Phần lớn lens 50 mm có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, nó giúp chúng ra có thể dễ dàng mang theo khi di chuyển. Thậm chí chiếc Canon 50mm f1.2L được coi chỉ nặng như một chiếc lông khi so với các ống zoom tiêu chuẩn.

5. Góc nhìn tốt

Góc nhìn của phần lớn các ống kính 50mm là gần với góc nhìn của mắt người. Điều này cho phép  chúng ta có thể chụp được những tấm hình có góc nhìn tự nhiên.

6. Độ nhạy sáng

Như đã nói thì với thiết kế của một ống kính 50mm f1.8 không thực sự phức tạp hay khó khăn gì để có thể sản xuất. Các ống kính 50 mm thường có độ mở ống kính lớn. Nên ngay cả với một lens 50mm tệ nhất vẫn có khả năng cho phép bạn chụp hình tốt trong những trường hợp ít sáng mà ngay cả với một ống kính zoom chuyên nghiệp cũng khó mà xử lý được. Lens tệ nhất có độ rộng khẩu độ thấp là f0.95 nhưng sẽ thực sự không dễ gì có thể tìm được một ống kính như thế.

7. Chúng cho phép bạn thử sức mình

Không có những đặc ân như khi sử dụng một ống kính zoom cho phép bạn chụp gần hay xa ngay cả khi đứng yên một chỗ, khi sử dụng một fix lens bạn sẽ phải thực hiện zoom bằng chính đôi chân của mình. Với những “beginner” thì chuyện này nghe ra có vẻ thật bất tiện và là phương pháp lỗi thời. Tuy nhiên thực tế là dù đây giống như một phương pháp cổ điển thì nó là cách tốt nhất để cho các bạn rèn luyện để có thể dần đạt đết mức độ chuyên nghiệp. Khi bị giới hạn nhiều hơn, các vấn đề khó khăn sẽ bắt buộc bạn phải suy  nghĩ để đưa ra các giải pháp phù hợp cho các trường hợp, đây là điều mà đôi khi các zoom lens đã lấy đi của các photographer.

 
Visited 1,093 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...