Bố cục màu sắc trong nhiếp ảnh

Bố cục màu sắc trong nhiếp ảnh

Bố cục màu sắc trong nhiếp ảnh

Hiểu biết về những kiểu bố cục cơ bản, những màu tương phản nhau, những màu hợp nhau hay những điều cơ bản của lý thuyết màu sắc sẽ làm cho bố cục của những tác phẩm ảnh của bạn trở nên thu hút, có điểm nhấn, cách dễ dàng nhất để làm cho những bức ảnh thực sự nổi bật là sử dụng màu sắc.
Trong hướng dẫn này chúng tôi sẽ đưa ra các kết hợp màu sắc tốt nhất để chụp ảnh theo lý thuyết màu sắc và cách làm thế nào có thể mang nó tiến một bước xa hơn để làm cho hình ảnh thực sự tuyệt vời hơn.

Color Theory: the best color combinations for photography (and how to take it further)

  
Hầu hết trong chúng ta khi chụp ảnh màu thường chúng ta có được hình ảnh màu mà không thực sự suy nghĩ về nó, không sắp xếp nó, có thể chúng ta không quan tâm hoặc không biết các quy tắc bố cục màu sắc. Bạn hãy dừng lại, xem xét kỹ cảnh vật mà bạn muốn chụp. Bạn nên lựa chọn bố cục, sắp xếp các mãng màu tạo thành một sự kết hợp màu sắc với nhau trong tác phẩm của bạn. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ có hoặc nhận ra sự thay đổi mạnh mẽ trong các bức ảnh của bạn. 

Trong hướng dẫn này chúng ta sẽ tìm hiểu qua những điều cơ bản của lý thuyết màu sắc.Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy làm thế nào để sử dụng vòng tròn màu, cách kết hợp màu sắc hoàn hảo. Chúng tôi tập hợp thành 4 cách sử dụng màu sắc khác nhau để tạo ra điểm sáng, điểm nhấn trong ảnh.

Bạn sẽ cần một trang phục, quần áo, hoặc phụ kiện khăn, nón có màu sắc tươi sáng. Đầu tiên chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để thêm một hoặc hai điểm nhấn màu sắc rực rỡ kết hợp với một chủ đề trung tính vẫn tạo ra bức chân dung có điểm nhấn mạnh.

Từ đó, chúng tôi sẽ thử nghiệm với việc sử dụng màu bổ sung (những màu trên các cạnh đối diện của bánh xe màu) với nhau. Giai đoạn thứ ba là sự pha trộn sắc thái của một màu cho các hiệu ứng nổi bật, và để kết thúc chúng tôi sẽ hoà trộn rất nhiều màu sắc khác nhau cho hình ảnh như cầu vồng, một hình ảnh vui vẻ. (vòng tròn màu sắc ánh sáng google search nha các bạn)

Ánh sáng rất phức tạp và trong phạm vi của bài viết chúng tôi không trình bày cụ thể về nguyên lý hoạt động của ánh sáng. Chúng tôi muốn trình bày cách cảm thụ màu sắc đôi khi nó ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Hiểu và sử dụng tốt chúng ta sẽ có những bức ảnh không chỉ mô tả hình dáng bên ngoài của con người mà còn mô tả được tâm trạng của con người, một bức ảnh thực sự sống động.

Kết hợp màu sắc: màu gần nhau

 
Color Theory Tip 01 A touch of color


Người mẫu của chúng tôi với đôi môi đỏ và chiếc khăn nổi bật với chiếc áo khoác đen vàcác bức tường màu xám, ánh mắt trong đã làm cho bức ảnh chụp trở nên sống động.

Kết hợp màu sắc: màu đối nhau 

 
 
Color Theory Tip 02 Matching complementary colors
Một khi bạn đã nắm vững mầu tương phản đơn màu, hãy thử tương phản hai màu trong một bức ảnh, bạn sẽ có bức chân dung thú vị.

Cách dễ nhất để chọn hai màu tương phản để sử dụng với nhau là tham khảo các bánh xe màu – màu sắc trực tiếp đối diện nhau, chẳng hạn như màu vàng Yellow và màu xanh Blue, hoặc màu đỏ Red và màu xanh lá cây Green, thường sẽ tương phản mạnh nhưng lại bổ sung cho nhau tốt.

 

Kết hợp màu sắc: 1 màu đơn với nhiều sắc thái (giang hồ hay nói là tone sẹc tone)

 
 
Color Theory Tip 03 Shades of a single color
 
 
 
Màu đơn nhưng đa sắc có thể gợi lên những phản ứng cảm xúc rất mạnh mẽ khi chúng taxem chúng.

Màu đỏ, ví dụ, tượng trưng cho niềm đam mê và sự nguy hiểm, trong khi màu xanh có tác dụng ngay lập tức làm dịu.

Áp đặt cảm xúc cho người xem bằng cách tạo ra hình ảnh sử dụng nhiều sắc thái màunhưng chỉ có một màu – như ví dụ ở hình trên là sự kết hợp nhiều sắc thái khác nhau của xanh lá cây Green tạo ra một cảm xúc yên tĩnh.

 
Cân bằng trắng đúng
Như hai bức chân dung của chúng tôi cho thấy, hai tình huống ánh sáng khác nhau cách cài đặt cân bằng trắng khác nhau. Trong bức ảnh đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi đã sử dụng các thiết lập tungsten setting hạ tone màu của áo đầm tím purple tạo ra một cảm giác màu lạnh tương phản với chiếc khăn màu đỏ. Trong khi trong lần thứ hai chúng tôiđã giữ ánh sáng tự nhiên cho một hiệu ứng ấm lên trên sắc thái xanh lá cây tạo cảm giác màu nhẹ nhàng nhưng ấm áp.
 
 
 

Kết hợp màu sắc: cuộc chiến của màu sắc

 
Color Theory Tip 04 Color clash
Với bất kỳ nguyên tắc nào nhiếp ảnh cho là "tốt", cũng chỉ có tính tham khảo bạn muốn nổi bật, sáng tạo theo cách riêng thì đôi khi bạn cần phải phá vỡ các quy tắc, sự kết hợpmàu sắc cũng không là ngoại lệ.

Trộn và kết hợp tất cả màu sắc với nhau, ngạc nhiên ngắm nhìn hiệu quả của nó – bạn càng thử nghiệm, càng có nhiều kinh nghiệm bạn sẽ nhận ra những quy luật hay và những cái chỉ mang đến sự sặc sở vô nghĩa.


Trong bức chân dung này, các bức tường màu xanh Cyan, váy màu xanh lá cây Green, màu tím Magenta khăn choàng và hoa màu vàng Yellow theo lý thuyết thì không nên xuất hiện cùng nhau, nhưng do sự tương phản và hỗn loạn của chúng trong ánh sáng mềm mại, nhưng chúng tôi đã tạo ra một hiệu ứng cầu vồng nghịch hấp dẫn.

 

Kết hợp màu sắc tốt nhất trong nhiếp ảnh

Màu sắc chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời khắc nghiệt sẽ trông rất khác với màu sắctương tự trong ánh sáng trong nhà mềm mại.

Cường độ ánh sáng quan trọng nhưng góc chiếu sáng còn quan trọng hơn. Trong mỗi vị trí chiếu sáng của ánh sáng các màu sắc trên khăn của người mẫu nhìn rất khác nhau.
 

 
Color Theory Tip 05 Taking it further: front lighting

Chiếu sáng thuận sáng

Giữ mặt trời hoặc nguồn sáng chính khác trực tiếp phía sau bạn (ánh sáng thuận) sẽ hiển thị màu sắc như chúng ta nhận thức chúng trong cuộc sống thực, với tất cả các tông màuthống nhất và sáng rực rỡ, như chúng ta có thể nhìn thấy trong bức ảnh này chiếc khănvới màu sắc cầu vồng.
 
 
Color Theory Tip 05 Taking it further: back lighting
 

Ánh sáng ngược sáng

Ánh sáng ở phía sau chủ thể, khi bạn hướng ống kính vào mặt trời, cho ra một bức ảnh với màu sắc im hơi lặng tiếng hơn màu sắc trong các bức ảnh thuận sáng. Trong bức ảnhnày, cần một phản quang cho ánh sáng có độ toả nhẹ mềm mại tạo ra ra một sự hài hòa,cảm giác lãng mạn tuy màu sắc của khăn có thể kém hơn và yếu ớt hơn. 
 
 
Color Theory Tip 05 Taking it further: side lighting
 

Ánh sáng chếch (1 bên) 

Ánh sáng bên trong bức ảnh sẽ tạo ra bóng mạnh mẽ của chủ đề và các màu nổi bật với các chi tiết bề mặt hoàn hảo. Trong hình ảnh của chúng tôi, các bộ phận của chiếc khănvới ánh sáng trực tiếp hiển thị tươi sáng, màu sắc, trong khi khu vực trong bóng tối là tối hơn. 
Visited 729 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...