Bí quyết chụp ảnh hoa

Bí quyết chụp ảnh hoa

Bí quyết chụp ảnh hoa

Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn chụp được những bức ảnh hoa ưng ý
Chuẩn bị rất quan trọng
Đầu tiên là đặt các thiết bị chụp ảnh vào vị trí sẵn sàng, chọn đúng các ống kính (len) sẽ sử dụng, cài đặt tripod và chuẩn bị sẵn sàng bấm máy. Nhưng trước khi bấm máy, bạn nên tự đặt ra các câu hỏi sau:
– Bạn sẽ crop (cắt) như nào? Chụp cận cảnh hay với góc chụp rộng hơn?
– Bạn quan tâm đến cái gì nhất? Sâu bọ, cọng lá, màu sắc, kết cấu, hình dạng, v.v?
– Bạn sẽ chụp từ góc nào để được phối cảnh đẹp nhất?
– Bạn muốn bức ảnh có chiều sâu đến mức nào?
– Đối tượng chụp cần được chiếu sáng như nào?
– Loại hoa nào là tốt nhất cho bức ảnh của bạn?
– Có những gì ở hậu cảnh (background)?
– Nên chụp thẳng đứng hay nằm ngang?

Làm nổi bật đối tượng chụp

1.jpg
Trong những câu hỏi trên, câu hỏi “Có những gì ở hậu cảnh?” cần được quan tâm đặc biệt hơn. Những khu vườn thường có rất nhiều thứ có thể làm sao lãng bố cục bức ảnh: đó có thể là phòng chứa dụng cụ, hàng rào, các bông hoa khác hay dây phơi quần áo. Bạn phải quyết định xem có nên giữ những thứ đó trong ảnh hay không. Bạn có thể tùy ý lựa chọn nhưng hầu hết các trường hợp, các nhiếp ảnh gia sẽ tạm thời di chuyển các thứ đó ra khỏi bức ảnh, trừ phi nó phục vụ ý đồ nghệ thuật của mình.
Nếu không muốn chúng lọt vào bức ảnh của mình, bạn có thể:
– Di chuyển chúng ra khỏi khung hình, chọn góc chụp khác;
– Cắt những thứ đó ra bằng cách zoom hoặc đi đến gần các bông hoa bạn định chụp hơn;
– Chỉnh độ mở ống kính (aperture) để làm hẹp độ sâu. Nếu bạn chọn độ mở rộng hơn (số nhỏ hơn) sẽ làm giảm độ sâu, làm mờ đi những nhân tố ở hậu cảnh.
– Di chuyển đối tượng cần chụp: Nhiều nhiếp ảnh gia sẽ di chuyển những bông hoa ra một vị trí khác để chụp. Bạn có thể cần một người khác giữ hoặc chỉnh các nhánh hoa sang một góc khác hoặc thậm chí nhặt bông hoa lên và để sang chỗ khác.
Đừng bỏ qua những bông hoa chết
Thỉnh thoảng xác các bông hoa chết có thể làm cho bông hoa bạn định chụp đẹp hơn. Bạn có thể thử một bức ảnh sáng tạo bằng cách đặt đối tượng chính của bạn vào giữa các bông hoa đang chết.

Xác định tiêu điểm

Như mọi thể loại nhiếp ảnh khác, bạn cần nghĩ đến việc người xem ảnh sẽ chú ý vào đâu. Bạn có thể dùng luật một phần ba nhưng cũng cần đặt trọng tâm của bạn vào một hoặc vài điểm nào đó trong bức ảnh để gây ấn tượng cho người xem.
Trừu tượng hơn
5.jpg
Thỉnh thoảng, chụp cận cảnh hơn một chút hoặc tập trung vào một phần của bông hoa thôi có thể tạo nên những bức ảnh lạ thường với giá trị trừu tượng. Có thể sử dụng những màu sắc hoặc cấu trúc đối lập.

Đặt tiêu cự (focus) là chìa khóa của vấn đề

Focus là một kĩ năng quan trọng trong mọi thể loại nhiếp ảnh nhưng khi chụp hoa, macro là tối quan trọng và chỉ một sự điều chỉnh nhỏ cũng có thể có ảnh hưởng lớn tới bức ảnh của bạn. Khi chụp macro, chiều sâu là một trò chơi của những milimet nên cần chú ý và tập trung cao độ.
3.jpg
Xác định điểm quan trọng nhất của bức ảnh và cố gắng hết sức để làm cho nó càng sắc nét càng tốt. Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt khi chụp ảnh ngoài trời trong những ngày gió. Bạn thậm chí có thể phải chụp rất nhiều ảnh và phụ thuộc vào may mắn để có được bức ảnh đẹp. Bạn có thể đỡ phụ thuộc vào may mắn hơn bằng cách tự điều chỉnh môi trường xung quanh (mang hoa vào trong studio, chắn gió cho hoa hoặc đơn giản hơn là chụp ảnh vào một ngày nắng).

Ánh sáng

Điều lý tưởng nhất có thể xảy ra là bông hoa của bạn sẽ được chiếu sáng rực rỡ mà không cần sự trợ giúp nào, nhưng điều kiện ngoài trời hiếm khi lý tưởng như vậy và bạn thường phải can thiệp bằng ánh sáng nhân tạo hoặc sử dụng công cụ phản chiếu (reflector).
Bạn nên thí nghiệm sử dụng đèn flash đầu tiên. Thường thì ánh sáng tự động từ đèn flash sẽ làm lóa bức ảnh của bạn một chút nên bạn cần cân nhắc sử dụng một thiết bị để khuếch tán flash hoặc phản chiếu đèn bằng một vật dụng khác. Thường thì ánh sáng càng nhẹ và càng gián tiếp thì các bức ảnh chụp sẽ trông càng tự nhiên hơn.
2.jpg
Bạn cũng có thể sử dụng công cụ phản chiếu. Công cụ này rất tiện dụng, giúp tăng thêm ánh sáng đẹp và tự nhiên vào những vùng của đối tượng bạn định chụp mà có thể ảnh sáng mặt trời khó chiếu vào. Thử nghiệm với các loại công cụ phản chiếu có thể thay đổi đáng kể màu sắc của bức ảnh.

Ống kính

Với máy compact, tất nhiên bạn sẽ không có nhiều lựa chọn. Bạn có thể thử đổi máy ảnh sang chế độ macro (giúp tập trung gần hơn, làm tăng khẩu độ để làm giảm độ sâu). Một vài máy compact cũng có thể sử dụng ống kính macro.
Với máy ảnh ống kính rời (DSLR), bạn có thể cần cân nhắc sắm thêm ống kính macro. Hầu hết các nhà sản xuất máy ảnh đều có bán nhiều loại ống kính với các tiêu cự khác nhau: 50mm, 60mm, 100mm, 180mm v.v. Mỗi loại ống kính sẽ có chức năng và thế mạnh riêng mà bạn cần quan tâm trước khi quyết định mua. Ống kính với tiêu cự ngắn hơn nghĩa là bạn cần chụp sát hơn và ống kính với tiêu cự lớn hơn sẽ cho phép bạn chụp từ xa hơn một chút (rất hữu ích khi chụp sâu bọ).

 
Visited 607 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...