Bí quyết chụp ảnh gia đình đẹp

Bí quyết chụp ảnh gia đình đẹp

Bí quyết chụp ảnh gia đình đẹp

Ảnh chân dung gia đình sẽ được trưng bày và lưu giữ nhiều năm nên khi chụp, những nhân vật trong ảnh cần giữ được tư thế thoải mái, khuôn mặt biểu lộ tình cảm, còn người chụp phải tìm được những góc chụp độc đáo.

1. Tạo tư thế thoải mái

Hãy sáng tạo bằng cách sắp xếp vị trí mọi người khi chụp ảnh chân dung gia đình, việc này tùy thuộc vào số người sẽ chụp và không gian có được. Với một gia đình 4 người, bạn có thể sắp xếp cho cả gia đình nằm đối đầu theo vòng tròn, mọi người nằm dưới đất, nắm tay nhau. Người chụp dùng ống kính chuẩn hay ống kính góc rộng từ 17-50mm, đứng chồm qua họ hay đứng lên thang để chụp. Lấy nét ở giữa hình, dùng độ sâu trường ảnh DOF (depth of field) vừa phải, lý tưởng là f/9 đến f/16.
 

2. Đứng thành nhóm

Nếu chụp gia đình đông người, hãy bảo họ đứng với nhau thành nhóm. Những người cao, trẻ hơn đứng phía sau, người già ở giữa và trẻ em phía trước. Những người cao hơn nên đứng ở 2 bên ảnh. Để ảnh trông tự nhiên, đừng nên áp dụng nguyên tắc “thấp đến cao” cứng ngắt vì ảnh sẽ có vẻ bị sắp xếp trước. Dùng đèn flash rời để chiếu sáng vùng bị tối, giúp khuôn mặt trông bớt lạnh nhạt, và dùng độ sâu DOF rộng hơn để mọi người đều được sắc nét.

3. Biểu lộ tình cảm

Bức ảnh gia đình nên thể hiện tình cảm và tình thân, do vậy, hãy để các thành viên khoác vai hay ôm nhau. Bạn cũng có thể sắp xếp để cho thấy rõ những khác biệt giữa các thế hệ, ông bà, tiếp theo là con cái và cuối cùng là thế hệ cháu chắt. Thường thì khác biệt về tuổi tác sẽ được thấy rõ. Hãy chụp ảnh kiểu này với ánh sáng tự nhiên và tốc độ trập nhanh để bắt kịp những nụ cười bất chợt. Nếu bảo mọi người giữ nguyên nụ cười thì ảnh sẽ trông mất tự nhiên.

4. Trang phục thích hợp

Về trang phục, các thành viên trong nhà nên chuẩn bị mặc cùng màu hay cùng kiểu để có hiệu ứng thú vị. Mọi người cũng có thể mặc quần áo hợp tông với nhau hay pha trộn và phối màu để có hiệu ứng khác nhau. Cũng có thể chọn trang phục trang trọng, tuy nhiên, nên tránh màu quá đỏ. Cũng nên thử pha trộn và phối hợp các màu để ảnh trông tự nhiên hơn.

5. Lấp đầy khung hình

Cận cảnh là cách tốt nhất để biểu lộ tình cảm. Hãy để 2 người thân (có thể là vợ chồng, anh chị em hay cha mẹ và con cái) kề sát với nhau càng gần càng tốt. Dùng ống kính chuẩn hay ống kính chụp cận cảnh (macro) và cắt cúp cho sát. Hãy đợi một chút, có thể họ sẽ cười hay nhìn nhau thì lúc đó mới chụp. Dùng đèn flash để bắt được khoảnh khắc đó, và chỉnh độ DOF cạn để làm hậu cảnh mờ đi.

6. Góc cạnh độc đáo

Hãy thử chụp với các góc cạnh khác nhau. Hình ảnh loại này sẽ mang lại thích thú cho người xem và thể hiện được nhiều điều. Một kỹ thuật tuyệt vời là bạn hãy nằm xuống đất và chụp lên với chủ thể đứng phía trên. Bạn sẽ phải dùng đèn flash để chiếu sáng các khuôn mặt trên bầu trời sáng chói. Hãy bảo mọi người hơi cúi mặt xuống để khỏi thấy quá rõ mũi của họ.

Một số chú ý khác

Các thiết lập nên dùng
Thiết lập phơi sáng cho ảnh chân dung gia đình thường khác nhau dù bạn luôn muốn có được hình ảnh cân bằng và sắc nét. Vì thế, nên dùng đèn flash nếu cần và tốc độ trập hợp lý ít nhất là 1/125 giây. Điều chỉnh DOF sâu hơn (f/11-f/22) nếu bạn chụp cả nhóm để mọi người được rõ nét. Tuy nhiên, nếu chụp dưới 3 người, hãy dùng độ DOF cạn hơn (f/2-f/5.6) để phần hậu cảnh bị mờ đi.
Thiết bị nên có
Chụp ảnh gia đình thường cần nhiều thời gian và hầu hết mọi người sẽ sẵn sàng dùng nhiều thời gian để có được bức ảnh đẹp. Dùng ống kính loại góc rộng để chụp được hết mọi người và nên dùng giá 3 chân, đèn flash rời nếu cần. Các tấm phản sáng cũng giúp chiếu dội ánh sáng vào nhóm nhiều người, nhưng bạn phải có giá để hay nhờ người cầm giúp khi chụp ngoài trời.
Hãy sáng tạo khi chụp ảnh gia đình. Các hình ảnh hiện đại ngày nay được chụp ngoài trời với ánh sáng tự nhiên, tư thế và cách tạo dáng tự nhiên. Đừng để các thành viên ăn mặc quá diện và hãy giữ mọi việc vui vẻ, tự nhiên và nhẹ nhàng. Một yếu tố chủ yếu cần phải lưu ý là bạn sẽ chụp bao nhiêu người. Nếu cần, bạn nên tách ra để chụp từng cặp. Phương pháp này có thể tạo được những bức ảnh đẹp tuyệt vời và cũng có thể phối hợp trình bày cùng với nhau trong ảnh dựng sau này.

Visited 995 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...