Bạn có nên theo nghề chụp ảnh khỏa thân

“Khi một người nhiếp ảnh chính thức đeo đuổi nghề nghiệp thì ảnh nude là niềm đam mê nhất” – Lý Võ Phú Hưng chia sẻ.
“Nghề chụp ảnh nude có nhiều nguy hiểm bởi biết đâu mình bị gài. Vì thế trong phòng chụp của Hưng lúc nào cũng phải có người làm chứng, không thể nào để một mình nhiếp ảnh với cô gái được. Đang chụp mà đùng một cái cô ấy la lên thì anh tin ai?”, đó là những chia sẻ thật thà của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lý Võ Phú Hưng với MC Lê Hoàng trong Chuyện đêm muộn.

“Dưới 18 tuổi, tôi nhất định không chụp”

Chụp ảnh nude là nghề nguy hiểm! - Ảnh 1

Nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng

– Mỗi nhiếp ảnh gia chọn cho mình một nhánh riêng, người thì ảnh cưới, người thì ảnh nghệ thuật, phong cảnh, nude… Hưng hãy cho biết, đã chụp ảnh từ bao giờ và đã chụp ảnh nude chưa?
– Hưng chính thức cầm máy cách đây 17-18 năm rồi. Khi một người nhiếp ảnh chính thức đeo đuổi nghề nghiệp thì ảnh nude là niềm đam mê nhất. Bởi ảnh nude là một yếu tố đòi hỏi người chụp phải có kiến thức rất rộng.
– Hôm nay chương trình của chúng ta không bàn đến những thứ “cao cấp” như thế nào là ảnh nude đẹp… vì như thế nó hơi chuyên môn, sang trọng. Mình sẽ đi vào thứ gì nó bình dị hơn. Với tư cách một nhiếp ảnh gia nổi tiếng thì Hưng thường gặp những người đến chụp ảnh nude như thế nào? Họ thường có tâm trạng và yêu cầu gì?
– Hưng làm nhiều năm và có nhiều khách hàng đến yêu cầu chụp ảnh nude. Hưng thường hỏi, tại sao chọn anh để chụp nude? Họ nói, chụp nude nhạy cảm lắm nên khi chọn anh thì em cũng đã nghiên cứu anh rồi.
Khi chụp ảnh nude thì Hưng thường hỏi tuổi của cô gái. Nếu cô ấy dưới 18 tuổi thì Hưng không chụp vì có nhiều vấn đề khác rất phiền phức. Biết đâu bố mẹ cô ta lại cho rằng mình rủ con họ đi chụp ảnh cũng nên.
– Xin lỗi Hưng nhưng đã có trường hợp nhiếp ảnh gia nào rơi vào hoàn cảnh ấy chưa?
– Có nhưng có thể người ta ngại không nói ra. Chụp ảnh nude rất nhạy cảm. Bởi khi một cô gái tháo hết quần áo trước một ông nhiếp ảnh thì họ phải có một sự tin tưởng nào đó. Người nhiếp ảnh và nhân vật cũng phải có một sự đồng cảm nhất định thì mới có cảm xúc để chụp.
Với những cô gái đã có gia đình thì em cũng thường hỏi là chồng, gia đình có đồng ý không. Họ trả lời là, chồng em đồng ý và muốn trưng tấm ảnh của em trong phòng ngủ.
– Có cô nào chụp nude mà có ông chồng đi theo không Hưng?
– Chụp nude mà có chồng đi theo thì rất khó chụp. Thường thì người chồng thấy vợ mình để cho người khác nhìn thì rất khó chịu. Vì thế, nếu người chồng am hiểu và tin tưởng nhiếp ảnh gia thì họ đi chỗ khác để người chụp sáng tạo.
– Đó là với những cô gái còn trẻ, vậy còn những cô đã 40-50 tuổi rồi thì sao?
– Có lần em cũng chụp cho một cô mà khi cô ấy nói tuổi ra thì em giật mình. Bởi cô ấy tới hơn năm chục tuổi. Em hỏi là: “Cô muốn chụp ảnh để người ta thấy thân hình cô đẹp hay là bức tranh nude nghệ thuật, mờ ảo chút xíu?”. Cô bảo cô muốn chụp để người ta thấy thân hình cô đẹp nhưng không phản cảm quá. Những người lớn tuổi, họ muốn chụp nude như một sự hồi xuân.
– Một lần chụp nude của Hưng sẽ diễn ra trong khung cảnh như thế nào?
– Chụp ảnh nude sẽ rất lãng mạn. Đèn không thể quá sáng mà nó phải âm âm. Đèn sáng quá thì khi cởi đồ ra tự nhiên người ta thấy mắc cỡ.
– Thường buổi chụp nude đó kéo dài bao lâu?
– Thường ít nhất phải 3-4 tiếng nhưng chừng ấy thời gian cũng chỉ được một vài tấm. Nó khó vì còn tùy theo thân hình người nữ. Nếu người nữ thân hình đẹp, chuẩn thì tạo dáng dễ hơn.
Nhưng có những người có làn da đẹp nhưng các vòng lại không chuẩn thì mình phải chỉnh. Vì thế Hưng mới nói, chụp ảnh nude khó gấp 10 lần chụp ảnh thời trang.
– Với Hưng, khi gặp một khách hàng thì điều đầu tiên Hưng nghĩ đến là gì? Hưng nghĩ đến chuyện cô này đẹp hay xấu, có gặp rắc rối không, thù lao cao hay thấp?
– Cả ba điều anh nói Hưng đều nghĩ đến. Thứ nhất, khi chụp ảnh nude thì không cần mặt phải đẹp mà cần cái dáng đẹp trước đã. Thứ nhì là vấn đề phiền phức. Liệu chụp ảnh cho cô này thì mình có bị gài hay không? Biết đâu đang chụp nửa chừng thì có người gọi điện thoại tới gây phiền phức.
Nghề này cũng có những cái nguy hiểm nhất định. Vì thế trong phòng chụp của Hưng lúc nào cũng phải có người làm chứng, không thể nào để một mình nhiếp ảnh với cô gái được. Đang chụp mà đùng một cái cô ấy la lên thì anh tin ai? Vì thế trong phòng thường có một người là nhân viên của em, một người là thân nhân của cô gái. Người nhân viên của em cũng phải rất đàng hoàng, không được sử dụng điện thoại.
– Phương pháp lưu trữ hình thì như thế nào?
– File gốc của ảnh nude thì vẫn có lỗi nên phải có quá trình photoshop. Vì thế không bao giờ em giao cho họ file gốc. Hơn nữa, mình đưa cho họ usb, đĩa mà chẳng may họ làm mất, hình đó phát tán đi khắp nơi. Họ lại quay lại đổ lỗi cho mình. Vì thế, về chỉnh sửa hình ảnh mà thấy ảnh nào quá phản cảm thì em xóa đi luôn. Và sau khi làm hình xong thì em cũng xóa tận gốc.
Lúc xong, em trả file cho khách. Giả sử cái file đó có lọt ra ngoài thì đó cũng là những bức ảnh đẹp, chấp nhận được, không phải là hình khiêu dâm hay phản cảm.
– Ông Thái Phiên kể rằng, có cô lúc đầu đến chụp thì che chắn, nhìn trước ngó sau. Nhưng khi chụp được một hai tiếng rồi thì lúc nghỉ giải lao còn chẳng muốn mặc đồ. Còn Hưng có gặp trường hợp như thế không?
– Có anh ạ. Cô gái nào lúc đầu cũng đều e ấp, đồng thời thăm dò ông nhiếp ảnh, xem ông ta có gian không. Sau khoảng vài chục phút, người ta hiểu được công việc của người nhiếp ảnh thì họ thấy rằng mọi việc rất bình thường.
– Có bao giờ Hưng yêu cầu xem cơ thể trước rồi mới nhận lời chụp ảnh không?
– Có chứ anh. Em cũng từng chối một khách hàng khá lớn tuổi. Cô đó có đưa cho em tạp chí nude rất đẹp của các người mẫu nổi tiếng thế giới. Nhưng lần đó, em xin lỗi cô rồi từ chối. Bởi với thân hình của cô chỉ nên thực hiện chụp sexy thôi còn chụp nude thì em không chụp nổi.
Chụp ảnh nude là nghề nguy hiểm! - Ảnh 2
– À, vậy Hưng hãy giải thích cho mọi người biết sự khác nhau giữa ảnh sexy và ảnh nude?
– Ảnh nude tức là không mặc đồ 100% còn ảnh sexy là có mặc đồ. ảnh sexy là có úp úp mở mở.
– Vậy ảnh nude trong studio và ảnh nude ngoài trời có gì khác nhau?
– Đã nude đều giống nhau hết. Trong studio thì người nhiếp ảnh tận dụng yếu tố ánh sáng để tạo nên những hình khối trên cơ thể người phụ nữ. Còn nude ngoài trời thì họ chụp theo cảm hứng và theo chủ đề nào đó.
– Ví dụ nude với ngựa đúng không?
– Em nghĩ đó cũng là một chủ đề (cười lớn) nhưng có người thích, người không thích. Có người thích ở ngoài trời hoang dã, có người thích ở trong phòng nghệ thuật.
– Nghe đồn Hưng chuẩn bị thực hiện bộ ảnh nude với quạ, đúng không?
– Anh cứ đùa em. Nhưng nói thực, khi mình càng về già, không đủ sức lăn lộn với sân khấu, showbiz nữa thì em vẫn thích chụp tranh tĩnh vật và ảnh nude.
– Theo kinh nghiệm của Hưng thì chụp với người lạ hay người quen thoải mái hơn?
– Người lạ thoải mái hơn chứ anh. Vì người quen thì hơi mắc cỡ với nhau.
– Cảm ơn Hưng rất nhiều và mong một ngày nào đó nếu Hoàng có chụp ảnh nude thì không bị lấy đắt chứ hả?
– Em miễn phí ấy chứ vì anh Hoàng rất tự tin.

Đẹp mà không phản cảm

– Với các cô gái thích chụp ảnh nude thì Hưng có đưa ra lời khuyên gì cho họ?
– Khi các cô gái muốn bức ảnh nude của mình được đem ra cho nhiều người biết đến thì cần phải bàn thảo với người nhiếp ảnh để làm sao bức ảnh đó không phản cảm mà thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Em rất ủng hộ việc các cô gái lưu giữ lại hình ảnh của mình. Tuy nhiên chụp ảnh phải như thế nào để mọi người thấy rằng thân hình mình rất đẹp mà không phản cảm.
– Cảm ơn Hưng rất nhiều vì cuộc trò chuyện.

Nhiếp ảnh gia mát tay, chụp ai, người nấy sẽ nổi tiếng!?

Nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng hiện là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực chụp ảnh sân khấu ở TP. HCM. Là nhà nhiếp ảnh “ruột” của nhiều ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, và người mẫu. Dưới ống kính của anh, các nghệ sỹ đã thực sự tỏa sáng trong những bức ảnh rất có hồn. Song có một trùng hợp ngẫu nhiên là Lý Võ Phú Hưng đã chụp ai là người đó trở nên nổi tiếng.

 

Visited 2,465 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...