4 lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ nhòe

Camera trên smartphone đã phát triển mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng không phải là hoàn hảo, ngay cả những bức ảnh chụp từ camera trên những smartphone hàng đầu như Galaxy S6 hoặc iPhone 6/6 Plus cũng có thể bị nhòe và mờ nếu người chụp mắc lỗi.

Những lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ/nhòe

Những nguyên nhân nào khiến ảnh bị nhòe/mờ? Ống kính bị bẩn là một trong những thủ phạm. Lớp kính phía ngoài camera tiếp xúc khá thường xuyên với ngón tay của bạn nên trước khi chụp ảnh bạn nên lau ống kính bằng một miếng vải mềm để loại bỏ dấu vân tay hoặc vết bẩn bám trên đó.

Lấy nét không đúng điểm cũng khiến ảnh chụp bởi camera trên smartphone bị nhòe mờ. Trường hợp này có thể xảy ra khi bạn chụp cận cảnh một đối tượng trên nền ảnh ở xa. Camera trên smartphone có thể sẽ lấy nét vào nền ảnh chứ không lấy nét vào đối tượng. Rất may là đa số smartphone hiện tại đều có tính năng chạm để lấy nét. Sử dụng tính năng này giúp bạn lấy nét đúng đối tượng.

Lý do thứ ba đó là ánh sáng. Ở điều kiện ánh sáng yếu, ảnh có thể bị nhòe mờ nếu bạn không giữ chắc smartphone khi chụp. Thậm chí thao tác nhấn nút chụp cũng có thể khiến ảnh bị mờ nếu bạn không cẩn thận. Ảnh không được chụp ngay lập tức, cảm biến hình ảnh của camera cần được phơi sáng trong một thời gian nhất định và trong điều kiện ánh sáng yếu, khoảng thời gian phơi sáng có thể kéo dài tới một phân tư giây hoặc hơn. Bất kỳ rung động nào xảy ra với smartphone trong thời gian phơi sáng sẽ khiến ảnh bị nhòe/mờ. Tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS) sẽ giúp bạn khắc phục điểm yếu này. Tuy nhiên, OIS không thể giúp bạn nếu đối tượng mà bạn chụp chuyển động khi bạn chụp ảnh.

Dưới đây là ví dụ cụ thể cho từng trường hợp:

1. Ống kính bị bẩn

Những lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ/nhòe

Bức ảnh này được kết hợp từ hai bức ảnh khác, bức bên trái được chụp bởi ống kính sạch và bức bên phải được chụp bởi ống kính bị bẩn. Như bạn thấy, bức ảnh bên phải trông khá mờ và “bẩn”.

2. Lấy nét sai

Những lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ/nhòe

Trong bức ảnh này, camera lấy nét vào nền ảnh chứ không phải đối tượng được chụp. Thực tế, camera không thể nắm được 100% thứ mà bạn muốn chụp. Bạn chỉ cần kích hoạt tính năng chạm để lấy nét và chạm vào đối tượng để đảm bảo camera lấy nét đúng đối tượng.

3. Bị rung

Những lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ/nhòe

Đây là kết quả khi camera bị rung và dịch chuyển trong khi chụp ảnh. Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu rất dễ bị nhòe mờ. OIS giúp ích rất nhiều trong điều kiện này nhưng lưu ý là hiện nay không nhiều smartphone hỗ trợ công nghệ này.

4. Đối tượng chuyển động

Những lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ/nhòe

Nếu trong khung hình của bạn có một đối tượng đang di chuyển nó sẽ biến thành một đốm mờ. Điều này cũng rất dễ xảy ra trong điều kiện ánh sáng yếu khi camera cần nhiều thời gian phơi sáng.

ĐHK

Theo PhoneArena

Visited 758 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...